Các nhà bảo vệ nhân quyền lên án việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt ở Pháp


Thứ 5, 10/10/2019 | 08:30


Pháp dự định trở thành quốc gia đầu tiên tại EU sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Pháp dự định trở thành quốc gia đầu tiên tại EU sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Theo The Daily Telegraph, bằng cách này chính phủ Pháp, có vẻ như muốn cung cấp cho những người dân của mình cơ hội thực hiện việc nhận dạng cá nhân kỹ thuật số bảo mật.

Một công dân Pháp Ảnh: Reuters

Pháp dự định trở thành quốc gia đầu tiên tại Liên minh châu Âu sử dụng công nghện nhân diện khuôn mặt để mỗi người dân có thể thực hiện nhận dạng cá nhân kỹ thuật số bảo mật. Thông tin này do tờ báo The Daily Telegraph của Anh cung cấp.

Công nghệ này liên quan tới ứng dụng Alicem, mà chính quyền của Tổng thống Emmanuel Macron dự định ứng dụng ngay trong tháng 11 tới.

Ứng dụng Alicem hỗ trợ tất cả những ai quyết định sử dụng nhằm “xác minh một cách bảo mật danh tính của mình trên mạng internet”, thông báo trên trang điện tử của Bộ Nội vụ Pháp nêu rõ.

Nguyên tắc hoạt động của Alicem như sau: Để xác nhận danh tính, ứng dụng sẽ quét một con chip trên hộ chiếu điện tử và so sánh bức ảnh sinh trắc của giấy tờ tùy thân với người sử dụng điện thoại cùng sự trợ giúp của công nghệ nhận diện khuôn mặt.

The Daily Telegraph giải thích, ngay khi danh tính được xác định, người sử dụng ứng dụng được cấp phép truy cập vào số lượng lớn các dịch vụ công trực tuyến mà không phải qua bất cứ cuộc kiểm tra thêm nào.

Những người phản đối cảnh báo rằng ứng dụng tương tự là mối đe dọa nghiêm trọng đối với thông tin cá nhân của người dùng.

Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Macron vẫn khẳng định rằng điều tương tự sẽ không được triển khai tại Pháp và quả quyết rằng những bức ảnh được chụp trong quá trình nhận diện khuôn mặt sẽ được xóa “chỉ trong vài giây” sau khi đăng ký.

Nam Hiếu (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-bao-ve-nhan-quyen-len-an-viec-su-dung-cong-nghe-nhan-dien-khuon-mat-o-phap-a296309.html