+Aa-
    Zalo

    Các nhà tang lễ New York quá tải vì dịch Covid-19: "Khẩn cấp, chúng tôi cần giúp đỡ"

    ĐS&PL Các nhà tang lễ và nghĩa trang tại New York cho biết suốt hàng chục năm qua, họ chưa từng chứng kiến nhu cầu về dịch vụ cho người đã khuất tăng cao đến như vậy.

    Các nhà tang lễ và nghĩa trang tại New York cho biết suốt hàng chục năm qua, họ chưa từng chứng kiến nhu cầu về dịch vụ cho người đã khuất tăng cao đến như vậy.

    Ông Pat Marmo đứng giữa các thi thể tại tầng hầm nhà tang lễ Daniel J. Schaefer, quận Brooklyn, New York hôm 2/4. Ảnh: AP

    Sự lây lan kinh hoàng của dịch Covid-19 trên toàn New York (Mỹ) cho đến nay được cho là vẫn chưa lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, những người làm trong ngành dịch vụ tang lễ tại thành phố này chưa bao giờ bận rộn đến thế.

    Hiện hơn 1.560 người đã tử vong vì Covid-19 tại New York, trong khi số ca nhiễm cũng lên tới hơn 57.00 ca bệnh

    Nhà tang lễ của ông Pat Marmo cũng đang trong cơn khủng hoảng. Nơi này chỉ đủ khả năng phục vụ 40-60 trường hợp một lần, song vào sáng qua 2/4, họ tiếp nhận tới 185 trường hợp.

    "Đây là tình trạng khẩn cấp", ông Pat nói. "Chúng tôi cần trợ giúp".

    Các nhà tang lễ đang rơi vào tình thế mắc kẹt, giữa một bên là các bệnh viện quá tải muốn giải phóng thi thể bệnh nhân, còn bên kia là các lò hoả táng và nghĩa trang đã kín lịch trong ít nhất 1-2 tuần.

    Hai chiếc điện thoại di động và điện thoại bàn ở văn phòng của Marmo liên tục đổ chuông. Ngay khi bắt máy, anh đã phải xin lỗi các gia đình vì mình chỉ có thể trả lời ngắn gọn và van nài họ hãy xin bệnh viện giữ lại thi thể người thân càng lâu càng tốt. 

    Các bệnh viện ở New York đang phải sử dụng xe đông lạnh để trữ xác và Marmo cũng đang cố gắng tìm thuê xe đông lạnh cho nhà tang lễ của mình. Một công ty hét giá 6.000 USD/tháng, những nơi khác từ chối vì không muốn xe của mình trữ xác chết.

    Phần lớn người New York chọn hỏa táng hơn là chôn cất, song thành phố đông dân nhất nước Mỹ cũng chỉ có 4 nơi hỏa táng: 1 ở Bronx, 1 ở Brooklyn và 2 ở Queens.  

    Lãnh đạo của 2 trong số 4 nhà hỏa táng trên nói rằng khối lượng công việc hàng ngày của họ tăng thêm từ 10-15 thi thể, thậm chí nhiều hơn, khiến các nhân sự phải căng mình để làm việc.

    Bang New York đã nới lỏng các quy định về chất lượng không khí nhằm cho phép các nhà hỏa táng hoạt động trong nhiều giờ hơn. Quản lý của các nhà hỏa táng cho biết điện thoại của họ liên tục reo và công việc hàng ngày của họ chưa bao giờ bận rộn đến thế trong suốt hàng chục năm qua.

    Thi thể được đưa lên xe tải đông lạnh ở bên ngoài bệnh viện Brooklyn, New York. Ảnh: AP

    “Không ai có thể tưởng tượng điều này đang xảy ra”, ông J.P. Di Troia, chủ tịch nhà tang lễ Fresh Pond ở Queens nói. "Đại dịch Covid-19 là một trong những sự kiện khủng khiếp nhất mà ông từng chứng kiến trong 52 năm làm nghề". 

    Trong khi đó, ông Andrew Nimmo, quản lý Hãng dịch vụ tang lễ Bergen, cho biết: "Các ngăn lạnh của tôi đã đầy. Nhưng tôi không thể đưa thi thể (đi hỏa táng) nhanh được". Sức chứa của nhà xác ở Bergen lên tới 40 thi thể, theo ông Nimmo.

    Tình trạng dồn ứ đang dần ảnh hưởng đến cả các bệnh viện. Trung tâm Bệnh viện Brooklyn hôm 31/4 thông báo các thi thể của bệnh nhân đang lưu lại nhà xác lâu hơn bình thường vì "các gia đình không thể nhanh chóng thu xếp" việc an táng.

    Việc tiễn đưa người thân thời điểm này diễn ra trong cô độc. Tại một nghĩa trang ở Brooklyn, gia đình phải đứng sau dây chắn để ném hoa hồng vào quan tài. Gia đình khác ở Queens tiễn đưa từ trong xe hơi.

    Còn một nghĩa trang ở quận Bronx cấm hoàn toàn người tới viếng, vì vậy giám đốc tang lễ chụp ảnh tại mộ và gửi cho gia đình người chết.

    “Trải nghiệm tiễn đưa của gia đình là sự cô đơn thay vì được an ủi”, Bonnie Dixon, Giám đốc nghĩa trang Maple Grove ở quận Queens, nói.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-nha-tang-le-new-york-qua-tai-vi-dich-covid-19-khan-cap-chung-toi-can-giup-do-a318219.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan