Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan: Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn tại Kashmir


Chủ nhật, 03/03/2019 | 01:34


Cùng sự kiện

Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn tại Kashmir bất chấp việc Pakistan thả phi công Ấn Độ.

Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn tại Kashmir bất chấp việc Pakistan thả phi công Ấn Độ.

Giao tranh tiếp tục bùng phát tại khu vực biên giới tranh chấp Kashmir do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát khi binh sĩ hai bên tấn công các mục tiêu của nhau dọc khu vực biên giới, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Một người biểu tình ném đá về phía cảnh sát Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Giới chức Ấn Độ cho biết, giao tranh xảy ra từ đêm 1/3 kéo dài tới sáng sớm 2/3 khiến 1 gia đình gồm 3 người ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát thiệt mạng và 1 người khác bị thương. Chính quyền địa phương tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát cáo buộc binh sĩ Ấn Độ, với vũ khí hạng nặng đã tấn công “bừa bãi” nhằm vào các ngôi làng dọc biên giới khiến 1 bé trai thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Nhiều ngôi nhà của người dân cũng bị hư hỏng nặng.

Vài giờ trước cuộc đụng độ mới ở Kashmir, Pakistan thả phi công Ấn Độ Abhinandan Varthaman, bị bắt trong vụ không chiến hôm 27/2 tại khu vực LoC. Cuộc chạm trán diễn ra sau khi Pakistan không kích các mục tiêu tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc LoC nhằm đáp trả việc New Delhi không kích trên lãnh thổ Pakistan hôm 26/2 nhắm vào căn cứ của nhóm cực đoan Jaish-e-Mohammed. Đây là tổ chức đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 40 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng hôm 14/2.

Trước đó, Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi hôm 1/3 nhấn mạnh việc thả phi công Varthaman là “cử chỉ hòa bình” nhằm hạ nhiệt căng thẳng với nước láng giềng nhưng Thủ tướng Imran Khan cũng cảnh báo động thái này “không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối”.

Sputnik còn dẫn lời Đại sứ Pakistan tại Nga Qazi Khalillulah nói khả năng tiến hành đối thoại “tùy thuộc vào New Delhi” vì Islamabad sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán bất cứ khi nào. Đại sứ Ấn Độ tại Nga Bala Venkatesh Varma cũng cho Sputnik hay New Delhi không có kế hoạch tiếp tục không kích gần giới tuyến với Pakistan. Trong khi đó, tờ The Economic Times dẫn một số nguồn tin cho hay New Delhi “sẽ tiếp tục gây sức ép để Islamabad phá hủy cơ sở hạ tầng của các nhóm khủng bố và những kẻ đứng sau các cuộc tấn công”.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-an-do---pakistan-giao-tranh-du-doi-van-tiep-dien-tai-kashmir-a264986.html