Căng thẳng bầu cử tại Thái Lan: Nhiều khiếu nại liên quan tới kết quả


Thứ 3, 26/03/2019 | 07:23


Cùng sự kiện

Cựu thủ tướng Thái Lan khẳng định các đảng đối lập với có thể thắng "dễ dàng" nếu không có những sự cố "rất lạ lùng" như hoãn thông báo kết quả.

Cựu thủ tướng Thái Lan khẳng định các đảng đối lập với có thể thắng "dễ dàng" nếu không có những sự cố "rất lạ lùng" như hoãn thông báo kết quả.

Phản ứng của những người ủng hộ đảng Pheu Thai sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được thông báo. Ảnh: Reuters.

Kết quả bầu cử sơ bộ được Ủy ban Bầu cử Thái Lan công bố vào đêm 24/3 cho thấy với 94% số phiếu phổ thông được kiểm, đảng thân quân đội Palang Pracharat dẫn đầu với 7,69 triệu phiếu bầu - nhiều hơn đối thủ xếp ở vị trí thứ hai là Đảng đối lập chính Pheu Thai có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin 490.000 phiếu.

Trong số 500 ghế tại Hạ viện, cử tri sẽ trực tiếp chọn ra 350 hạ nghị sỹ, trong khi 150 ghế hạ viện còn lại sẽ được tính theo tỷ lệ số phiếu mỗi đảng giành được sau bầu cử. 

Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan hôm nay (26/3) thông báo Pheu Thai, đảng có gắn bó mật thiết với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, đã giành 138 ghế trong số 350 ghế quyền lực tại hạ viện. Trong khi đó đảng Palang Pracharat đang ở vị trí thứ hai với 96 ghế. Một số đảng khác giành được từ 30-39 ghế.

Tuy nhiên, đảng nào giành chiến thắng trong cuộc đua giành 150 ghế còn lại tại Hạ viện hiện vẫn chưa được EC công bố. Điều này đồng nghĩa với việc đảng nào giành chiến thắng chung cuộc trong cuộc bầu cử vẫn chưa được quyết định. Theo đó, kết quả kiểm phiếu toàn bộ sẽ được công bố vào ngày 28/3.

Trả lời phỏng vấn báo Financial Times (Anh), cựu thủ tướng Thái Lan - người vẫn thể hiện tầm ảnh hưởng thông qua Đảng Pheu Thai, khẳng định đáng ra các đảng đối lập với PPRP đã thắng "dễ dàng" nếu không có những sự cố "rất lạ lùng" như hoãn thông báo kết quả.

Lãnh đạo đảng đối lập Pheu Thai Virot Pao-In (trái) trong cuộc họp báo tại Bangkok hôm 24/3. Ảnh: AP.

“Mọi người đều biết, những nhà quan sát bầu cử Thái Lan đều biết rằng có những sự bất thường. Chúng ta gọi đây là một cuộc bầu cử gian lận và nó không tốt cho Thái Lan”, ông Thaksin trả lời báo giới sau khi Ủy ban bầu cử Thái Lan tuyên bố hoãn công bố kết quả .

Trong khi đó, trò chuyện với Straits Times (Singapore) qua điện thoại, ông Thaksin cũng nói mình tin cả cộng đồng trong nước và quốc tế đều "biết rất rõ sự bất thường trong kết quả và hành vi của Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT)".

Ông Thaksin đã nêu các dẫn chứng cho lập luận của mình ví dụ như việc số phiếu cao bất thường bầu cho đảng thân quân đội ở các tỉnh trọng điểm, cũng như số lượng lớn phiếu bầu bị hủy bởi các quan chức bầu cử.

Ông còn đưa ra dẫn chứng về việc "các cơ quan này thu thập kết quả và sau đó dừng lại. Ngay cả chủ tịch ECT cũng nói họ phải dừng lại vì không có máy tính".

"Phát ngôn này của chủ tịch ECT rất, rất buồn cười. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử bị thao túng", ông Thaksin nói.

Người mà cựu thủ tướng này đề cập là ông Ittiporn Boonprakong. Sau khi hoãn công bố kết quả bầu cử, ông Boonprakong đã giải thích rằng ông "không mang theo máy tính trên người".

Mọi người đi bỏ phiếu hôm 24/3. Ảnh: BBC

Trước đó, việc kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử hôm 24/3 bắt đầu sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 17h địa phương. Vài giờ sau, số lượng kết quả bất thường ở các điểm bỏ phiếu trên cả nước bắt đầu xuất hiện. Các nhà quan sát chính trị chia sẻ trên mạng xã hội nhiều hình ảnh và thông tin khác nhau, bày tỏ nghi ngờ với kết quả kiểm phiếu của EC. 

Một người dùng Facebook đặt câu hỏi về số lượng phiếu bầu ở Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan. Cô đăng ảnh lên mạng, cho thấy số lượng cử tri đã bỏ phiếu là 913.575 người. Tuy nhiên, tổng số phiếu, bao gồm 433.966 phiếu đủ điều kiện, 475.591 phiếu không đủ và 843.582 phiếu trắng, nhiều hơn số cử tri đi bầu là 839.564.

Ở những tỉnh khác như Chiang Rai, số phiếu bầu không đủ điều kiện còn cao hơn một nửa so với số phiếu đủ điều kiện. Ngoài ra, truyền thông cũng đưa tin về những ý kiến cho rằng kết quả bầu cử không chính xác.

Tới nay, đã có 100 khiếu nại liên quan tới kết quả "bất thường".

Đáp trả những thắc mắc này, Phó tổng thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) Nat Laosisawakul hôm 25/3 cho biết ủy ban chỉ chịu trách nhiệm cung cấp dữ liệu thô cho các tổ chức truyền thông mỗi khi kết quả kiểm phiếu được cập nhật và EC không chịu trách nhiệm về kết quả rối loạn tối 24/3.

Theo ông Nat Laosisawakul, cách thức đưa tin của truyền thông khiến người dân hiểu lầm về số cử tri đi bầu. 

"Chúng tôi chỉ cung cấp dữ liệu thô cho truyền thông. Dữ liệu đó được trình bày thế nào còn phụ thuộc vào từng đài và từng kênh. Đó là lý do thông tin sai lệch", ông Laosisawakul giải thích.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-bau-cu-tai-thai-lan-nhieu-khieu-nai-lien-quan-toi-ket-qua-a268209.html