Căng thẳng leo thang, Mỹ xem xét cấm bán chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ


Thứ 6, 18/05/2018 | 08:37


Cùng sự kiện

Các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra một dự luật mới nhằm ngăn cấm việc giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà lập pháp Mỹ đã đưa ra một dự luật mới nhằm ngăn cấm việc giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Hành động này của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua hệ thống tên lửa của Nga. Dân biểu đảng Dân chủ Rhode Island David Cicilline cho hay: “Washington đang tìm cách gây áp lực đối với Ankara, buộc họ phải hành xử một cách xứng đáng với tiêu chuẩn NATO và hạn chế chia sẻ tài sản của liên minh với quốc gia khác".

Mỹ không muốn bàn giao chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận. Ảnh: Reuters

Lo ngại về chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi cấm hoàn toàn việc bán hoặc chuyển giao máy bay F-35, cũng như sở hữu trí tuệ và dữ liệu kỹ thuật cho Thổ Nhĩ Kỳ. Bất kỳ sự chuyển giao tiềm năng nào sẽ chỉ hợp pháp nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận rằng Ankara không "thực hiện các bước để làm giảm khả năng tương tác của NATO, phơi bày tài sản của NATO với các quốc gia đối thủ hoặc làm suy giảm an ninh chung của các nước thành viên NATO".

Ba điều kiện khác cho việc chuyển giao chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 bao gồm các đảm bảo của ông chủ Nhà Trắng rằng Ankara không tìm cách "mua các vật phẩm quốc phòng từ nước ngoài liên quan đến lệnh trừng phạt được Mỹ áp đặt".

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách mua 116 chiếc F-35 theo các thỏa thuận của chương trình Joint Strike Fighter được ký kết vào năm 2014 và 2016. Tuy nhiên, những chiếc máy bay do Lockheed Martin sản xuất dự kiến ​​sẽ bàn giao trong những năm 2018-2019 bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Ankara. về một số vấn đề - bao gồm cả hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria và quyết định mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Các nước NATO lo ngại rằng việc vận hành đồng thời cả S-400 và F-35 có thể làm tổn hại đến chương trình nhiều tỷ USD và phơi bày các lỗ hổng của khối.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-my-xem-xet-cam-ban-chien-dau-co-f-35-cho-tho-nhi-ky-a229968.html