Căng thẳng leo thang, tàu sân bay Mỹ tuần tra gần bán đảo Triều Tiên


Thứ 6, 20/10/2017 | 06:34


Cùng sự kiện

Giữa lúc căng thẳng liên tục leo thang, Mỹ vẫn tiến hành cho tàu sân bay USS Ronald Reagan tuần tra các vùng biển phía Đông sát Triều Tiên.

Giữa lúc căng thẳng liên tục leo thang, Mỹ vẫn tiến hành cho tàu sân bay USS Ronald Reagan tuần tra các vùng biển phía Đông sát Triều Tiên.

Ngày 19/10, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã tiến hành tuần tra ở vùng biển phía đông của bán đảo Triều Tiên trong một động thái phô diễn sức mạnh không-hải quân nhằm cảnh báo Triều Tiên không được có bất cứ hành động khiêu khích quân sự nào, theo Reuters.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: USNavy.

Trong cuộc tuần tra, chiến hạm có tải trọng 100.000 tấn của hải quân Mỹ mang theo thủy thủ đoàn gần 5.000 thành viên đã đi được khoảng 160 km. Ngoài ra các tiêm kích F-18 Super Hornet đã tiến hành 90 lượt cất cánh từ boong tàu.

Sputnik cho biết, sự hiện diện của tàu sân bay USS Ronald Reagan ngoài khơi bán đảo Triều Tiên là một phần của cuộc tập trận hải quân và không quân Mỹ - Hàn.

Các cuộc tập trận diễn ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm châu Á, từ 3-14/11, ông Trump sẽ dừng chân tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii.

"Hành vi nguy hiểm và hung hăng của Triều khiến mọi người trên thế giới đều lo ngại", ông Marc Dalton, tư lệnh nhóm tấn công tàu sân bay do USS Ronald Reagan dẫn đầu nói. "Với bài tập này, chúng tôi muốn nói rằng mình đã sẵn sàng để phòng thủ cho Hàn Quốc".

Căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên gần đây gia tăng, đặc biệt sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần 6 vào ngày 3/9.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu bị buộc phải bảo vệ Mỹ và đồng minh, đồng thời gọi ông Kim Jong-un là "người tên lửa đang thực hiện nhiệm vụ tự sát". Ông Kim sau đó gọi ông Trump là "người Mỹ loạn trí", đồng thời tuyên bố Tổng thống Mỹ sẽ phải "trả giá đắt" vì đe dọa hủy diệt Triều Tiên.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 15/10 khẳng định Tổng thống Trump "không muốn chiến tranh với Triều Tiên" và Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên cho đến khi "quả bom đầu tiên được thả xuống".

Theo khảo sát của NBC News, khi Bình Nhưỡng và Washington đang đe doạ lãnh thổ của nhau, 72% công dân Mỹ lo lắng Mỹ sẽ xảy ra chiến tranh trong bốn năm tới. Khoảng 54% người được khảo sát lo ngại bởi mối đe dọa của Triều Tiên, con số này đã tăng thêm 13 % kể từ tháng 7, theo Eric Pandey của Axios.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-leo-thang-tau-san-bay-my-tuan-tra-gan-ban-dao-trieu-tien-a205943.html