Căng thẳng Nga - CH Séc: Praha ra "tối hậu thư", Moscow quyết không chấp nhận


Thứ 5, 22/04/2021 | 02:44


Cùng sự kiện

Mới đây, CH Séc đã ra "tối hậu thư", yêu cầu Moscow đón các nhà ngoại giao Praha trở lại. Tuy nhiên, phía Nga kiên quyết không chấp nhận.

Mới đây, CH Séc đã ra "tối hậu thư", yêu cầu Moscow đón các nhà ngoại giao Praha trở lại. Tuy nhiên, phía Nga kiên quyết không chấp nhận.

Ngày 21/4 (theo giờ địa phương), CH Séc đã yêu cầu Nga đón trở lại các nhà ngoại giao đã bị trục xuất khỏi Moscow hồi tuần qua. Theo đó, CH Séc cho biết nếu Nga không làm như vậy, họ sẽ tiếp tục ra đòn mạnh nhằm vào các quan chức ngoại giao của Moscow. 

Được biết, hôm 18/4, để đáp trả việc CH Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này, phía Moscow đã yêu cầu 20 nhà ngoại giao Praha rời đi. Động thái trên của CH Séc được đưa sau khi nước này cáo buộc 2 điệp viên Nga đứng sau vụ nổ hồi năm 2014.

Ông Jakub Kulhanek - tân ngoại trưởng Czech. Ảnh: AP

Sau hành động cứng rắn của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jakub Kulhanek đã triệu tập đại sứ Nga tại Praha, ông  Aleksandr Zmeyevsky, để lên án điều mà ông gọi là "phản ứng không phù hợp" của Moscow. 

Theo đó, ông Kulhanek nói rằng Nga có số lượng nhân viên ngoại giao lớn làm việc tại đại sứ quán ở Praha nên hành động trục xuất 18 người của nước này không ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động của cơ quan. Trong khi đó, động thái của Nga đã "làm tê liệt" hoạt động của đại sứ quán CH Séc tại Moscow.

Ông Kulhanek đã cho người Nga thời hạn tới trưa 22/4 (theo giờ địa phương) "để cho phép đưa tất cả các nhà ngoại giao bị trục xuất trở lại đại sứ quán Séc ở Moscow". Ông Kulhanek cảnh báo nếu Nga không thực hiện yêu cầu trên, CH Séc sẽ tiếp tục cắt giảm số nhà ngoại giao nước này đang hoạt động tại Praha để số nhân viên còn ở lại đại sứ quán Nga tương tự số người ở đại sứ quán Séc.

Ngay sau tuyên bố trên của CH Séc, ngày 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã triệu tập đại sứ Séc. Tuyên bố trên truyền thông, bà Zakharova tuyên bố: "Tôi cho rằng Séc nên ra tối hậu thư với NATO. Giọng điệu này của họ khi đối thoại với Nga là không thể chấp nhận". 

Minh Hạnh (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga---ch-sec-praha-ra-toi-hau-thu-moscow-quyet-khong-chap-nhan-a363269.html