Chân dung kẻ khủng bố có biệt danh "giáo sư" kế nhiệm vị trí thủ lĩnh tối cao IS


Thứ 2, 28/10/2019 | 11:55


Cùng sự kiện

Qardash, người được chọn kế nhiệm vị trí thủ lĩnh tối cao IS, có biệt danh là “Giáo sư” và "Kẻ hủy diệt" là một nhà hoạch định chính sách tàn bạo.

Qardash, người được chọn kế nhiệm vị trí thủ lĩnh tối cao IS, có biệt danh là “Giáo sư” và “Kẻ Hủy diệt”, được công nhận là một nhà hoạch định chính sách tàn bạo.

Abdullah Qardash. Ảnh: The Sun

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chỉ định Abdullah Qardash (còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari) để kế nhiệm thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Trước đó, ngày 27/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Baghdadi đã tử vong trong một chiến dịch của các lực lượng đặc nhiệm Washington ở tỉnh Idlib của Syria.

Thủ lĩnh IS Baghdadi được cho tự kích hoạt đai thuốc nổ mang theo người và chết trong quá trình bị quân đội truy đuổi.

Trước đó, tại nhà tù Iraq, Baghdadi đã biến hàng trăm tù nhân trở thành chiến binh cho IS để phục vụ mục đích thánh chiến. Qardash được cho đã làm việc cùng với Baghdadi kể từ đó, theo Times.

Hiện có rất ít thông tin về Qardash. Tay súng này là cựu sỹ quan quân sự Iraq, có kiến thức sâu rộng về Hồi giáo và là một ứng cử viên cực kỳ sáng giá trong mắt al-Baghdadi.

Qardash có biệt danh là “Giáo sư” và “Kẻ Hủy diệt”, được công nhận là một nhà hoạch định chính sách tàn bạo. Tay súng này còn chịu trách nhiệm "loại bỏ" những "kẻ" chống lại phong cách lãnh đạo của Baghdadi.

Qardash cũng là bạn tâm giao của Abu Alaa al-Afri, phó tướng trước đây của Baghdadi, người bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay trực thăng của Mỹ năm 2016.

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

Qardash tiếp quản IS với tình trạng nội bộ chia rẽ. Một số thành viên có thể không đồng tình với tầm nhìn và chiến lược của thủ lĩnh mới, theo Times.

Theo một số nguồn tin tình báo, vào thời điểm bị tiêu diệt, vai trò của Baghdadi đối với IS chủ yếu mang tính chất biểu tượng.

“Ông ta không tham gia các chiến dịch, cũng không quản lý công việc từng ngày”, nguồn tin này cho biết. “Tất cả những gì Baghdadi làm là nói có hoặc không, song không hề lên kế hoạch gì cả.”

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/10 cho bết, không có bất cứ nguồn tin đáng tin cậy nào liên quan tới chiến dịch quân sự của Mỹ cũng như là cái chết của thủ lĩnh IS Baghdadi.

Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Chúng tôi không nhận được thông tin đáng tin cậy về việc binh sĩ Mỹ triển khai chiến dịch và tiêu diệt được thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi ở khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ và thuộc một phần của vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib". 

Mộc Miên (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-ke-khung-bo-co-biet-danh-giao-su-ke-nhiem-vi-tri-thu-linh-toi-cao-is-a298639.html