Chân dung nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ: Từ nhân viên bồi bàn đến chính trị gia đi vào lịch sử


Thứ 4, 07/11/2018 | 11:54


Cùng sự kiện

Ở tuổi 29, Alexandria Ocasio-Cortez đã đi vào lịch sử nước Mỹ khi trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất, bất chấp việc 1 năm trước đây, cô chỉ là một nhân viên bồi bàn.

Ở tuổi 29, Alexandria Ocasio-Cortez đã đi vào lịch sử nước Mỹ khi trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất, bất chấp việc 1 năm trước đây, cô chỉ là một nhân viên bồi bàn.

Alexandria Ocasio-Cortez là nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ. Ảnh: CNBC

Mới chỉ 1 năm trước, Alexandria Ocasio-Cortez còn làm một nhân viên bồi bàn trong một quán bar để giúp đỡ gia đình trang trải cuộc sống. Đến tối 6/11 (giờ Mỹ), cô đã làm nên lịch sử khi trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ ở tuổi 29. Với 74,3% số phiếu bầu, Cortez đã vượt qua ứng cử viên đảng Cộng hòa Anthony Pappas, trở thành đại diện cho khu vực bầu cử số 14 của New York tại Hạ viện Mỹ.

Mặc dù được dự đoán sẽ gần như nắm chắc phần thắng, nhưng cô Cortez vẫn tiếp tục nỗ lực vận động bầu cử ở giây phút cuối cùng. Chỉ một phút trước khi điểm bỏ phiếu đóng cửa, cô viết trên Twitter rằng: “Tôi rất cảm ơn mọi người đã đóng góp, lan tỏa cuộc vận động này. Sẽ không bao giờ quên được những sự cống hiến chăm chỉ đã đưa chúng ta tới ngày hôm nay”.

Cô Cortez dành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ. Ảnh: Getty

Trước cuộc bầu cử, trang web dữ liệu khổng lồ FiveThirtyEight dự đoán rằng Ocasio-Cortez có 99,9% cơ hội đánh bại ứng viên Pappas.

Cô Cortez sinh năm 1989 ở khu vực nghèo khó Bronx, New York trong một gia đình lao động. Mẹ của cô là người Puerto Rico và cha cô là người sinh sống tại đây từ nhỏ.  Cortez tốt nghiệp ngành kinh tế và quan hệ quốc tế tại đại học Boston. Sau đó, cô xin vào làm nghề pha chế đồ uống và bồi bàn trong một số nhà hàng để hỗ trợ gia đình.

Khi còn học đại học, cô đã làm việc cho Thượng nghị sĩ Ted Kennedy của bang Massachusetts và cô cũng tham gia vào chiến dịch tranh cử của chính trị gia Bernie Sanders vào năm 2016. Cô cũng từng làm giám đốc giáo dục tại một tổ chức của người gốc Tây Ban Nha.

Cortez cũng là đại diện da màu đầu tiên của khu vực bầu cử số 14. Ảnh: Getty

Trong cuộc bầu cử sơ bộ hồi tháng 6 của đảng Dân chủ, Ocasio-Cortez trở thành tâm điểm trên báo chí Mỹ khi đánh bại dân biểu New York Joe Crowley. Crowley đã tham gia Hạ viện 10 nhiệm kỳ, thậm chí là gương mặt tiềm năng cho vị trí chủ tịch.

Ngoài việc trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất trong lịch sử Mỹ, cô cũng là đại diện da màu đầu tiên của khu vực bầu cử số 14. “Khu vực bầu cử 14 có 70% dân số là người da màu và chúng tôi chưa từng có một người da màu đại diện cho tiếng nói của bản thân mình từ trước tới nay”, cô cho biết.

Ocasio-Cortez luôn tự hào về xuất thân từ tầng lớp lao động và từ chối các nhà tài trợ lớn. Cô ủng hộ chính sách chăm sóc sức khỏe miễn phí cho mọi người dân, mức lương tối thiểu 15 USD, miễn phí học phí đại học và bãi bỏ cơ quan Thực thi Nhập cư và Hải quan liên bang. Cô cũng là người có quan điểm đối ngược với Tổng thống Mỹ Donald Trump về chính sách nhập cư.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dung-nu-nghi-si-tre-nhat-nuoc-my-tu-nhan-vien-boi-ban-den-chinh-tri-gia-di-vao-lich-su-a250503.html