+Aa-
    Zalo

    Chất độc VX trong nghi án Kim Jong-nam có khả năng tồn tại dai dẳng

    ĐS&PL Trong nghi án Kim Jong-nam, chất độc VX được coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt, khó phát hiện và có khả năng tồn tại dai dẳng.

    Trong nghi án Kim Jong-nam, chất độc VX được coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt, khó phát hiện và có khả năng tồn tại dai dẳng.

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia ngày 26/2 nói đây là lần đầu tiên nước này phát hiện chất độc hủy diệt hàng loạt VX được xác định là dùng để ám sát Kim Jong Nam.

    "Đây là lần đầu tiên chúng tôi tận mắt phát hiện chất độc VX. Chúng tôi chưa từng biết nó một cách thực tế trước đây mà chỉ tìm hiểu qua sách vở", Thứ trưởng Datuk Seri Dr Hilmi Yahaya phát biểu với báo chí ngày 26/2.

    Thứ trưởng Bộ Y tế Malaysia Hilmi Yahaya. Ảnh: NST.

    Vị thứ trưởng cho biết chất độc thần kinh VX là loại vũ khí hóa học có thể gây tê liệt hệ thần kinh, và những ai tiếp xúc với nó sẽ chết ngay trong khoảng 30 phút do hệ hô hấp ngưng hoạt động.

    "Đây hoàn toàn là một hóa chất lạ với Malaysia. Chúng tôi có thể phát hiện dịch bệnh, nhưng với chất độc này thì rất khó khăn. Rất khó để phát hiện chất độc được tuồn vào Malaysia như thế nào nếu những kẻ gây án chỉ mang theo một lượng nhỏ", hãng tin Bernama dẫn lời ông.

    Ngày 24/2, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar thông báo chất độc được tìm thấy ở mặt và phần mắt của ông Kim Jong Nam. Ông cho biết nhóm chuyên viên đang phân tích những mẫu còn lại được lấy từ thi thể ông Kim Jong Nam.

    Chất độc thần kinh là một trong những tác nhân nguy hiểm và nhanh gọn nhất trong các cuộc chiến tranh hóa học. Một số báo cáo khẳng định chỉ 10 mg VX có thể giết người khi tiếp xúc qua da.

    Chiều 26/2, cảnh sát Malaysia cho biết quá trình tẩy độc ở sân bay Kuala Lumpur, nơi ông Kim Jong Nam bị tấn công, đã hoàn tất. Chiến dịch huy động sự tham gia của đội pháp y thuộc lực lượng cảnh sát, lực lượng cứu hỏa và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử nước này.

    Theo VnExpress, VX hay S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate là một chất độc thần kinh cực mạnh được Liên Hợp Quốc coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

    VX được phát triển ở Anh trong những năm 1950 như một chất dùng trong chiến tranh hóa học, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Nó là một chất lỏng nhớt có màu hổ phách, không mùi và không vị. Chỉ 10 mg là đủ gây tử vong khi tiếp xúc qua da.

    VX, nếu tồn tại ở dạng khí, có khả năng giết người nhanh nhất. Ở thể lỏng, nó có thể được cho vào nguồn nước hoặc sử dụng để đầu độc thức ăn, theo CNN.

    Giống như các chất độc thần kinh khác, VX khiến một enzyme quan trọng ngừng hoạt động, dẫn đến cơ thể suy kiệt và ngừng thở. VX không chỉ là chất độc thần kinh nguy hiểm nhất mà cũng là chất tồn tại dai dẳng nhất - nó bốc hơi chậm, đặc biệt là trong môi trường lạnh.

    (Tổng hợp)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chat-doc-vx-trong-nghi-an-kim-jong-nam-co-kha-nang-ton-tai-dai-dang-a182252.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan