Cháy lớn phá hủy lâu đài cổ 600 năm tuổi tại Nhật Bản


Thứ 6, 01/11/2019 | 03:29


Cùng sự kiện

Vụ cháy hôm 31/10 đã khiến kỳ quan thiên nhiên thế giới - lâu đài cổ Shuri chìm trong biển lửa.

Vụ cháy hôm 31/10 đã khiến kỳ quan thiên nhiên thế giới - lâu đài cổ Shuri chìm trong biển lửa.

Lâu đài Shuri là cung điện chính của Vương triều Ryukyu. Thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của vương triều này là từ thế kỷ 15 tới thế kỷ 19. Trong quá trình đó, lâu đài gỗ đóng vai trò như trung tâm văn hóa không thể tách rời.

Lâu đài 600 năm tuổi chìm trong biển lửa. Ảnh: Kyodo

Trận hỏa hoạn bùng phát từ 2h30 sáng giờ địa phương và nhanh chóng lan ra các tòa nhà khác trong khu quần thể. Phải mất khoảng 12 giờ đồng hồ thì lực lượng cứu hỏa mới có thể dập tắt và kiểm soát được đám cháy.

Vụ cháy đã thiêu rụi phần lớn cấu trúc vốn là biểu tượng của vương quốc Ryukyu cổ đại, cụ thể là sảnh chính và hai sảnh bắc, nam.

Gần 12 xe cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường để dập lửa. Nguyên nhân gây nên vụ hỏa hoạn vẫn đang được làm rõ. Hiện chưa có thông báo chính thức về số người thương vong trong vụ việc này. Tuy nhiên, những người dân sống quanh khu vực đó đã sớm được sơ tán đến nơi an toàn.

Công tác chữa cháy được diễn ra khẩn trương. Ảnh: The Guardian 

Theo ông Ryo Kochi, người phát ngôn cảnh sát tỉnh Okinawa, một sự kiện du lịch đã được tổ chức tại lâu đài vào ngày 27/10. Sau đó, các công việc liên quan đến chương trình vẫn tiếp diễn tới 1 giờ sáng ngày 31/10. Tuy nhiên, hiện chưa rõ đó có phải là nguyên nhân hay không.

Lâu đài cổ Shuri đã bị phá hủy và được tái xây dựng nhiều lần. Lần cuối cùng lâu đài này bị tán phá là vào Thế chiến thứ II. Trong thời gian đó, Okinawa phải hứng chịu nhiều sự mất mát vì cuộc chiến tranh tàn khốc giữa Mỹ và Nhật Bản. Sự phục hồi của lâu đài đại diện cho tinh thần quật cường của nơi này.

Nhiều du khách cùng người dân bày tỏ sự tiếc thương cho lâu đài cổ sau vụ hỏa hoạn này. "Tôi xin chia buồn với nước Nhật. Đây quả là một tổn thất lớn cho nhân loại", Tổng giám đốc UNESCO Audrey Azoulay viết trên trang Twitter. 

Minh Hạnh (Theo Reuters/The Guardiand)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-lon-pha-huy-lau-dai-co-600-nam-tuoi-tai-nhat-ban-a299123.html