Chiến đấu cơ Nga áp sát tàu khu trục của Hải quân Mỹ trên biển Đen


Thứ 3, 02/02/2021 | 14:09


Cùng sự kiện

Nga đang phô trương tên lửa chống hạm của mình và gây tiếng vang với các tàu khu trục của Hải quân Mỹ khi chúng thực hiện các cuộc diễn tập.

Nga đang phô trương tên lửa chống hạm của mình và gây tiếng vang với các tàu khu trục của Hải quân Mỹ khi chúng thực hiện các cuộc diễn tập với các đồng minh trong khu vực.

The Drive đưa tin một máy bay chiến đấu Su-24 Fencer của Nga thực hiện bay thấp trên tàu khu trục USS Donald Cook, trong khi các máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM Flanker và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển cơ động tiến hành các cuộc tập trận tầm cao, trong loạt cuộc chạm trán mới nhất giữa Hải quân Mỹ và Quân đội Nga ở biển Đen.

Cường kích Su-24M Fencer của Hải quân Nga cất cánh từ một căn cứ không quân ở Crimea. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga. 

Tất cả điều này diễn ra trong bối cảnh được cho là đợt triển khai lớn nhất của Hải quân Mỹ tới khu vực trong nhiều năm, liên quan đến hai tàu khu trục lớp Arleigh Burke là USS Donald Cook (DDG-75) và USS Porter (DDG-78), cũng như một tàu chở dầu bổ sung để hỗ trợ họ.

Vụ việc liên quan đến Su-24 và USS Donald Cook diễn ra trên vùng biển quốc tế vào hôm 31/1/2021 (giờ địa phương), theo Hải quân Mỹ.

Hiện vẫn chưa rõ liệu chiếc Su-24 lấn át tàu USS Donald Cook là máy bay cường kích Su-24M có thể được trang bị tên lửa chống hạm và các loại vũ khí dẫn đường khác, hay là một biến thể trinh sát Su-24MR không vũ trang, thường xuyên được sử dụng để theo dõi các tài sản hải quân của các nước khác ở biển Đen và những nơi khác.

Vụ việc mới nhất không phải là lần đầu tiên máy bay Nga làm ồn một tàu khu trục Mỹ ở biển Đen trong những năm gần đây. Ví dụ, điều tương tự đã xảy ra với tàu USS Ross vào tháng 5/2015. Nhân dịp đó, truyền thông Nga cho biết tàu chiến buộc phải rời khỏi vùng biển của Nga, trong khi Hải quân Mỹ công bố một đoạn video về cuộc chạm trán, một lần nữa liên quan đến một chuyến bay thấp qua một Su-24 của Hải quân Nga.

Trong những năm gần đây kể từ sau sự cố USS Ross, USS Donald Cook cũng đã kết thúc một chuyến bay tầm thấp do một chiếc Su-24 của Nga thực hiện. Vào năm 2016, tàu khu trục đã ở biển Baltic khi hàng rào của Nga thực hiện nhiều cuộc tấn công mô phỏng trên con tàu, các thao tác bay được mô tả là “cực kỳ hung hãn”.

Hải quân Mỹ cho đến nay chưa đưa ra lời phàn nàn chính thức nào về vụ bay tầm thấp mới nhất, mặc dù hành vi của các máy bay quân sự Nga trong khu vực đã bị chỉ trích trong quá khứ. Vào tháng 8/2020, một máy bay chiến đấu Su-27 Flanker của Nga đã thực hiện một cuộc thao diễn tiềm ẩn nguy hiểm trước máy bay ném bom B-52H của Không quân Mỹ đang bay trên biển Đen.

Một hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bal của Hạm đội Biển Đen đang di chuyển ở Crimea. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga. 

Vào đầu năm 2020, Mỹ cáo buộc các máy bay chiến đấu của Nga đã nhiều lần đánh chặn không an toàn máy bay tuần tra hàng hải P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ ở phía Đông Địa Trung Hải. Về phần mình, Moscow cũng đã khiếu nại về hoạt động quân sự của Mỹ gần biên giới của họ.

Vào ngày 27/1, Bộ Quốc phòng Nga đăng video cho thấy các máy bay Su-30SM, Su-24M và Su-24MR của Hải quân Nga tham gia diễn tập trên biển Đen. Bộ Quốc phòng cho biết kịch bản cuộc tập trận liên quan đến việc “phát hiện và vô hiệu hóa một tàu chiến mô phỏng của đối phương chở một đội tấn công trên tàu”.

Bích Thảo (Theo The Drive)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-nga-ap-sat-tau-khu-truc-cua-hai-quan-my-tren-bien-den-a354795.html