Chiến đấu cơ Nga bị tố ‘vờn’ tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen, Moscow bác bỏ


Thứ 4, 15/02/2017 | 01:30


Mỹ thông báo nhiều phi cơ quân sự Nga áp sát theo cách "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" một tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen...

Mỹ thông báo nhiều phi cơ quân sự Nga áp sát theo cách "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" một tàu khu trục Mỹ ở Biển Đen, tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Danny Hernandez, người phát ngôn Bộ tư lệnh Mỹ tại châu Âu, ngày 14/2 nêu ra ba vụ việc riêng biệt giữa chiến đấu cơ Nga và tàu khu trục USS Porter xảy ra trên Biển Đen hôm 10/2. Số phi cơ Nga liên quan lần lượt là hai Su-24, một Su-24 và một IL-38, theo Vnexpress.

"USS Porter liên lạc với tất cả các phi cơ trên nhưng không có hồi âm", Reuters dẫn lời Hernandez nói. "Những vụ việc tương tự gây quan ngại bởi chúng có thể dẫn đến tai nạn hoặc tính toán sai".

Tàu USS Porter. - Ảnh: The Romania Journal.

Theo Thanh Niên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, trung tá Michelle Baldanza hôm 14/2 bày tỏ Mỹ đặc biệt quan ngại về việc các chiến đấu cơ Nga bay sát tàu khu trục USS Porter (DDG-78), khi con tàu này đang đi tuần tại Biển Đen theo sau các cuộc tập trận mang tên Lá chắn biển (Sea Shield).

Bà Baldanza cho hay tàu chiến Mỹ đã liên tục hỏi danh tính của các máy bay Nga, nhưng không nhận được bất kỳ câu trả lời nào.

Hai vụ việc có Su-24 được chỉ huy tàu USS Porter nhận định là thiếu an toàn và không chuyên nghiệp bởi các phi cơ bay thấp với tốc độ cao. IL-38 cũng bay thấp bất thường khi tiếp cận USS Porter. Một quan chức Mỹ nói có chiếc Su-24 cách USS Porter chỉ 180 m, ở độ cao 90 m.

Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin từ phía Mỹ. "Không có vụ việc nào như vậy vào ngày 10/2, liên quan đến cáo buộc phi cơ Nga ở Biển Đen bay sát tàu khu trục hải quân Mỹ USS Porter", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Ông Konashenkov bổ sung rằng toàn bộ các chuyến bay của phi đội Nga trên bầu trời Biển Đen được triển khai theo đúng các điều luật quốc tế và những yêu cầu về an toàn hàng không.

“Nếu tàu khu trục Mỹ thực hiện sứ mệnh tuần tra “như thường lệ”, theo lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tại vùng phụ cận Nga cách hàng chục ngàn km tính từ bờ biển nước này, thật sự quá lạ lùng khi tỏ ra ngạc nhiên về các chuyến bay tuần tra theo lệ thường của các máy bay chúng ta trên Biển Đen”, theo thiếu tướng Konashenkov.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-dau-co-nga-bi-to-von-tau-khu-truc-my-o-bien-den-moscow-bac-bo-a180977.html