Chiến hạm Nga phóng thử thành công tên lửa siêu thanh Tsirkon


Thứ 6, 27/11/2020 | 04:06


Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã phóng thử thành công tên lửa siêu thanh Tsirkon nhằm vào một mục tiêu ở biển Barents.

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã phóng thử thành công tên lửa siêu thanh Tsirkon nhằm vào một mục tiêu ở biển Barents.

TASS đưa tin tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của hạm đội phương Bắc đã phóng thử thành công tên lửa siêu thanh Tsirkon từ Biển Trắng nhằm vào một mục tiêu ở biển Barents, bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố hôm 26/11 (giờ địa phương).

Tuyên bố cho biết: “Tàu khu trục nhỏ dẫn đầu đề án 22350 thuộc hạm đội Liên Xô Gorshkov đã thực hiện vụ phóng thử tiếp theo, sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh Tsirkon từ Biển Trắng nhằm vào một vị trí mục tiêu phức tạp ở biển Barents".

Vụ phóng thử tên lửa được thực hiện "như một phần của quá trình thử nghiệm vũ khí mới", bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

Tên lửa tấn công một mục tiêu ở khoảng cách 450 km, đạt tốc độ trên Mach 8. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết trong một tuyên bố: "Theo dữ liệu ghi lại, tên lửa chống hạm siêu thanh Tsirkon đã tấn công thành công một mục tiêu trên biển ở khoảng cách 450 km. Trong chuyến bay của mình, tên lửa đã phát triển tốc độ trên Mach 8".

Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov bắn thử tên lửa siêu thanh Tsirkon lần đầu tiên vào đầu tháng 10. Tên lửa phóng từ Biển Trắng đã tấn công một mục tiêu trên biển ở biển Barents, bay với tốc độ gấp 8 lần tốc độ âm thanh ở độ cao 28 km.

Vào tháng 2/2011, Thứ trưởng Quốc phòng khi đó là Vladimir Popovkin đã công bố kế hoạch phát triển hệ thống đổ bộ đường không Tsirkon với tên lửa siêu thanh. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, các cuộc thử nghiệm bay của tên lửa bắt đầu vào năm 2015.

Ảnh minh họa. Nguồn: Naval News.

Trong bài phát biểu cấp quốc gia trước Quốc hội Liên bang vào tháng 2/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng công việc chế tạo tên lửa siêu thanh Tsirkon đang được tiến hành theo đúng kế hoạch. Như nhà lãnh đạo Nga đã nói, tàu Tsirkon có khả năng phát triển tốc độ khoảng Mach 9 và tầm hoạt động của nó có thể vượt quá 1.000 km.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết tàu Tsirkon có thể tấn công cả các mục tiêu hải quân và mặt đất. Vào thời điểm đó, ông Putin đã nêu rõ kế hoạch triển khai Tsirkon trên các tàu nổi và tàu ngầm được sản xuất hàng loạt, bao gồm cả các tàu chiến được chế tạo hoặc đang đóng cho tên lửa hành trình Kalibr.

Nga sử dụng bệ phóng trên tàu đa năng 3S-14 để phóng vũ khí siêu thanh Tsirkon và tên lửa hành trình Kalibr. Đặc biệt, các bệ phóng này đang hoạt động trên các tàu khu trục nhỏ đề án 22350 và tàu hộ tống đề án 20380 của Hải quân Nga.

Bích Thảo (Theo TASS)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-ham-nga-phong-thu-thanh-cong-ten-lua-sieu-thanh-tsirkon-a347401.html