Chiến sự Armenia – Azerbaijan: Tổng thống Putin kêu gọi hai bên ngừng bắn vì lý do nhân đạo


Thứ 6, 09/10/2020 | 08:50


Cùng sự kiện

Không chỉ lên tiếng kêu gọi ngừng bắn, Tổng thống Nga còn mời Ngoại trưởng của hai quốc gia này tới Moscow để đàm phán về xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Không chỉ lên tiếng kêu gọi ngừng bắn, Tổng thống Nga còn mời Ngoại trưởng của hai quốc gia này tới Moscow để đàm phán về xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Cổng thông tin của điện Kremlin vào hôm 8/10 đăng tải một tuyên bố cho biết, Tổng Thống Nga Vladimir Putin đã mời Ngoại trưởng của Armenia và Azerbaijan tới Moscow (Nga) trong ngày 9/10 để tiến hành tham vấn về xung đột Nagorno-Karabakh. Cuộc tham vấn này sẽ có sự tham gia của Bộ trưởng bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ở vai trò trung gian.

Tuyên bố cũng cho hay, “sau một loạt các cuộc điện đàm với Tổng thống Azerbaijan - Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia - Nikol Pashinyan, Tổng thống Putin đã kêu gọi chấm dứt các hành động quân sự tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh vì lý do nhân đạo nhằm trao đổi thi thể của những người thiệt mạng và tù nhân”.

Ông Putin mới đây đã lên tiếng kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngừng bắn, tiến hành trao đổi thi thể người thiệt mạng và các tù nhân.

Nagorno-Karabakh là vùng cao nguyên từng là một phần của Azerbaijan trước khi Liên Xô tan rã, nhưng cư dân sống ở đó lại chủ yếu là dân tộc Armenia. Tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan về vùng cao nguyên này bắt đầu nổ ra vào tháng 2/1988.

Trong giai đoạn 1992 – 1994, tình hình căng thẳng tới mức cực điểm, làm bùng phát những hành động quân sự quy mô lớn để giành quyền kiểm soát Nagorno-Karabakh, cũng như 7 vùng lãnh thổ liền kề.

Các cuộc đàm phán đã được thực hiện từ năm 1992 dưới sự điều hành của nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) do Nga, Pháp và Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, tới ngày 27/9 vừa qua, xung độ ở Nagorno-Karabakh lại leo thang, các trận chiến tiếp tục diễn ra ở vùng lãnh thổ này.

Cả Azerbaijan và Armenia đều áp dụng tình trạng thiết quân luật, kêu gọi lực lượng dự bị động viên, đồng thời tuyên bố có người thiệt mạng và bị thương, bao gồm cả dân thường.

Đinh Kim (Theo Tass)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-armenia-azerbaijan-tong-thong-putin-keu-goi-hai-ben-ngung-ban-vi-ly-do-nhan-dao-a341883.html