Chiến sự Libya: LNA bắt giữ kẻ buôn người khét tiếng và loạt lính đánh thuê Syria


Thứ 2, 20/04/2020 | 02:03


Cùng sự kiện

Ngày 19/4, Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo, tuyên bố đã bắt giữ một số lính đánh thuê Syria ở trục Al-Tuweishah.

Ngày 19/4, Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do Tướng Khalifa Haftar lãnh đạo, tuyên bố đã bắt giữ một số lính đánh thuê Syria ở trục Al-Tuweishah.

LNA bắt giữ kẻ buôn người khét tiếng. Ảnh minh họa: AMN

Theo ông Ahmad Al-Mismari, người phát ngôn chính thức của LNA, Quân đội Libya đã bắt giữ một số lính đánh thuê Syria, cùng với một kẻ buôn người khét tiếng, sau trận chiến khốc liệt với lực lượng của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA).

Ông Al-Mismari cho biết kẻ buôn người được xác định là Saleh Al-Dabbashi, anh trai của một kẻ buôn lậu khét tiếng khác có tên là Al Amo.

Al-Dabbashi bị thương bên trong một chiếc xe do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp tại trục Al-Tuweishah, Libya 24 đưa tin.

Ông Al-Mismari nói thêm rằng Saleh Al-Dabbashi là quan chức đầu tiên của Trung tâm Sabratha, nơi chứng kiến ​​những tội ác ghê tởm nhất chống lại loài người trong suốt giai đoạn 2012-2017.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) mới đây cho biết, hiện có tới 5.050 lính đánh thuê Syria đang tham gia cuộc chiến ở Lybia.

Nguồn tin này cũng cho biết, có gần 1.950 người khác đến Thổ Nhĩ Kỳ để trải qua các khóa đào tạo trước khi được điều đến Lybia.

Các lính đánh thuê Syria đầu tiên đã được đưa từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Lybia vào tháng 12/2019 như một phần của sáng kiến mới của Ankara để giúp GNA chống lại lực lượng LNA.

Mặc dù lính đánh thuê Syria liên tục được tăng cường cho GNA, song lực lượng này vẫn thất bại trong việc ngăn chặn đà tiến của LNA.

Trong vài tháng qua, LNA đã giành được quyền kiểm soát một lượng lớn lãnh thổ xung quanh Tripoli và Sirte.

Trong một diễn biến khác, GNA đã tiến hành 17 cuộc không kích vào các vị trí của LNA ở thành phố Tarhuna (cách thủ đô Tripoli khoảng 90km về phía Nam), tiêu diệt 8 tay súng của lực lượng này và bắt giữ hơn 100 người khác.

GNA đồng thời cáo buộc LNA tấn công các mục tiêu dân sự ở Tripoli, làm 10 dân thường bị thương, trong đó có 4 trẻ em.

Tình hình chiến sự tại Libya tiếp tục leo thang kể từ tháng 4/2019, sau khi lực lượng LNA do Tướng Khalifa Haftar chỉ huy bắt đầu các cuộc tấn công vào thủ đô Tripoli. LNA đã kiểm soát nhiều khu vực của Libya, trong khi GNA chỉ kiểm soát một phần nhỏ của đất nước.

Mộc Miên (Theo AMN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-libya-lna-bat-giu-ke-buon-nguoi-khet-tieng-va-loat-linh-danh-thue-syria-a320265.html