Chiến sự Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa triển khai quân sự, lên án gay gắt vụ không kích của Nga


Thứ 5, 29/10/2020 | 06:22


Cùng sự kiện

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã cảnh báo sẽ triển khai quân sự ở phía Bắc Syria nếu lực lượng người Kurd không bị xóa bỏ khỏi khu vực biên giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã cảnh báo sẽ triển khai quân sự ở phía Bắc Syria nếu lực lượng người Kurd không bị xóa bỏ khỏi khu vực biên giới. 

Hôm 28/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng cảnh báo khả năng triển khai quân sự ở phía Bắc Syria nếu lực lượng vũ trang người Kurd xóa bỏ khỏi khu vực biên giới.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố: "Nếu các lực lượng khủng bố không bị xóa bỏ như cam kết, chúng tôi hoàn toàn có quyền can thiệp vào Syria bất cứ lúc nào. Tôi nghĩ đây là một việc cần thiết phải làm".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đe dọa sẽ triển khai quân sự tại phía Bắc Syria. Ảnh: Politico

Phát biểu trên đã được tổng thống Erdogan đưa ra trước Quốc hội chỉ 1 ngày sau khi một chiến binh (tình nghi là người Kurd) tự sát khi bị cảnh sát truy bắt vì nỗ lực xâm nhập vào lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Đồng bọn của chiến binh này sau đó cũng bị cảnh sát bắt chết trong khi chạy trốn. 

Bên cạnh đó, ông cũng lên án vụ không kích của Nga nhằm vào phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hôm 26/10. Theo đó, ông một lần nữa nhận định hành động của Nga là minh chứng cho thấy quốc gia này không tìm kiếm mục đích hòa bình lâu dài trong khu vực. 

Trước đó, trong lần đầu lên tiếng về vụ không kích của Nga, ông đã nhận định: "Việc Nga tấn công vào căn cứ huấn luyện của  Quân đội Quốc gia Syria là dấu hiệu cho thấy Moscow không tìm kiếm giải pháp hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực".

Được biết, Nga đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào khu vực Jabal al-Dweila (tỉnh Idlib) khiến ít nhất 35 tay súng của Failaq al-Sham, một trong những nhóm vũ trang lớn nhất do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại tỉnh Idlib trong thời gian qua. 

Ở Syria, Nga đã luôn thể hiện ủng hộ đối với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại đứng ra hậu thuẫn cho một số phe đối lập. Trước đó, hồi tháng 3/2020, Moscow và Ankara đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực. Tuy nhiên, tình hình căng thẳng hiện tại khiến nhiều chuyên gia lo ngại về tương lai của Syria.

Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-syria-tho-nhi-ky-de-doa-trien-khai-quan-su-len-an-gay-gat-vu-khong-kich-cua-nga-a344250.html