Chiến tranh thương mại: Mỹ đánh đúng chỗ hiểm, Trung Quốc hứng chịu thiệt hại


Thứ 3, 20/11/2018 | 08:42


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang thành công trong việc khiến Trung Quốc trả phần lớn chi phí cho cuộc chiến thương mại giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang thành công trong việc khiến Trung Quốc trả phần lớn chi phí cho cuộc chiến thương mại giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới.

Trung Quốc đang là nước chịu thiệt hại trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Ảnh minh họa: Getty

Đó là kết luận của một bài báo mới từ EconPol Europe - một mạng lưới các nhà nghiên cứu ở Liên minh châu Âu (EU). Theo tác giả Benedikt Zoller-Rydzek và Gabriel Felbermayr, các công ty và người tiêu dùng Mỹ chỉ phải trả thêm 4,5% sau khi Washington quyết định áp mức thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc phải hứng chịu 20,5% còn lại.

Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc rất khó có thể kết thúc cho dù Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tháng 11 này. Theo ông Zoller-Rydzek và Felbermayr, thuế quan sẽ mang đến những gì mà ông Trump mong đợi: cắt giảm 30% số hàng hóa bị ảnh hưởng bởi thuế, nhập từ Trung Quốc vào Mỹ, cũng như làm giảm 17% thặng dư thương mại song phương giữa 2 nước.

Chính quyền Mỹ đã chọn các mặt hàng để đánh thuế cao với tiêu chí “độ co giãn của cầu theo giá” cao nhất. Thuật ngữ này ám chỉ rằng các sản phẩm này có nhiều lựa chọn thay thế trên thị trường, vì vậy các nhà xuất khẩu từ Trung Quốc không còn cách nào khác là buộc phải cắt giảm giá bán để giữ người mua. Chính vì vậy, mức độ ảnh hưởng tới công ty và người tiêu dùng Mỹ đã bị giảm đi đáng kể.

"Thông qua sự lựa chọn chiến lược nhằm vào các sản phẩm từ phía Trung Quốc, Mỹ không chỉ giảm thiểu các tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và các công ty trong nước mà còn tạo ra lợi ích ròng đáng kể", các nhà nghiên cứu viết.

Ngoài ra, Mỹ cũng dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD vào ngày 1/1/2019. Các chuyên gia nhận xét rằng bằng việc chuyển chi phí kinh tế sang Trung Quốc, chính phủ Mỹ thậm chí còn có thể thu được lợi nhuận ròng 18,4 tỷ USD từ các gói thuế quan.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-tranh-thuong-mai-my-danh-dung-cho-hiem-trung-quoc-hung-chiu-thiet-hai-a251980.html