Chính phủ Anh triển khai soạn thảo luật rời khỏi EU


Thứ 3, 15/11/2016 | 10:16


(ĐSPL) - Chính phủ Anh đã triển khai việc soạn thảo một dự luật về quy trình nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

(ĐSPL) - Chính phủ Anh đã triển khai việc soạn thảo một dự luật về quy trình nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo TTXVN, Thủ tướng Theresa May đang bày tỏ tin tưởng có thể đảo ngược phán quyết của tòa án có thể làm trì hoãn tiến trình Brexit này.

Hồi tuần trước, Tòa Thượng thẩm Anh đã ra phán quyết Chính phủ Anh cần phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội để kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon khởi động tiến trình rời khỏi "mái nhà chung" EU kéo dài 2 năm.

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters.

Chính phủ Anh cho rằng điều này có thể trì hoãn vô thời hạn việc kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon khi mà hầu hết các nghị sĩ Anh muốn nước này ở lại EU.

“Nguyên tắc căn bản nhất trong Hiến pháp của Vương quốc Anh là Quốc hội có quyền tối cao và có thể tạo ra cũng như hủy bỏ bất kỳ điều luật nào mà họ lựa chọn”, tờ Thanh Niên dẫn lời Chánh án Toà cấp cao (High Court) John Thomas cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng May quyết tâm thực hiện điều mà bà cho là "ý nguyện của người dân", theo đó thời hạn chót tháng 3/2017 khởi động các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi EU vẫn sẽ không thay đổi.

Người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết, chính phủ tập trung vào việc kháng cáo thành công phán quyết trên của Tòa thượng thẩm vào tháng sau.

Theo Sky News, dự luật chính phủ đang soạn thảo sẽ phải được xem xét tại cả hai viện quốc hội và đây có thể là một tiến trình dài.

Trên thực tế, Quốc hội Anh hoàn toàn có quyền ngăn cản Brexit, nhưng không thể làm điều này trong bối cảnh đó đã là “sự lựa chọn của người Anh” tính trên phần trăm cử tri trong cuộc trưng cầu nêu trên.

Tuy nhiên, phán quyết vừa qua của Tòa cấp cao đang khiến nhiều người ủng hộ Brexit lo lắng. BBC dẫn lời lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn thúc giục chính phủ “trình ngay các điều khoản thỏa thuận lên Quốc hội”, nhấn mạnh rằng “tất cả phải được thực hiện minh bạch, đáng tin cậy trước Quốc hội về các điều khoản Brexit”.

Ngoài ra, lãnh đạo đảng UKIP Nigel Farage - một trong những nhân vật góp công lớn trong phe Brexit, nói rằng ông đang lo sợ “sự phản bội” từ 51,9% số cử tri đã bỏ phiếu rời EU trước đây, đồng thời lo ngại rằng sẽ có một tình trạng “nửa Brexit”.

Điều 50, Hiệp ước Lisbon 2007

1.       Các quốc gia thành viên có quyền  rời khỏi liên minh Châu Âu nhưng phải phù hợp với hiến pháp của nước mình.

2.       Nước thành viên có quyết định rời EU phải thông báo cho hội đồng Châu Âu, theo hướng dẫn của hội đồng Châu Âu, các quốc gia thành viên tiến hành đàm phán và ký kết một thỏa thuận với quốc gia đưa ra quyết định rút khỏi liên minh về tiến trình rút khỏi EU, trong đó có tính đến khuôn khổ cho mối quan hệ với quốc gia này trong tương lai. Thỏa thuận được tiến hành phù hợp với quy định theo Điều 218 Khoản 3, Hiệp ước về chức năng của Liên minh Châu Âu (TFEU). Hội đồng Châu Âu có thể thay mặt cho liên minh kí kết hiệp ước, đại diện cho đa số và được Hội đồng Châu thông qua.

3.       Các điều ước quốc tế sẽ bị đình chỉ đối với nước được nói đến kể từ ngày các thỏa thuận xin rút khỏi có hiệu lực hoặc rằng 2 năm sau khi thông báo tại khoản 2, trừ khi Hội đồng EU, thỏa thuận với một số nước liên quan nhất trí kéo dài khoảng thời gian.

4.       Với mục đích của khoản 2 và 3, thành viên của hội đồng Châu Âu hoặc của hội đồng đại diện cho các quốc gia thành viên xin rút khỏi sẽ không được tham gia các cuộc thảo luận của hội đồng Châu Âu hoặc Hội đồng hoặc các quyết định liên quan. Đa số đạt yêu cầu sẽ được xác định theo Điểm b Khoản 3 Điều 238 của Hiệp định TFEU.

5.       Nếu một quốc gia đã xin rút khỏi liên minh xin gia nhập lại, yêu cầu của quốc gia này phải thực hiện các thủ tục quy định tại Điều 49.

 Hiến pháp của nước Anh là hiến pháp không thành văn, do vậy căn cứ vào các học thuyết chủ quyền tối cao thuộc về Nghị viện, Nghị viện có thể ban hành bất kỳ luật nào mà nó muốn. Các luật do Nghị viện ban hành có hiệu lực tối cao và là nguồn cuối cùng của pháp luật.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: http://eur-lex.europa.eu/legal-content/en/TXT/?uri=CELEX:12007L/TXT

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]PKQlZa9KtE[/mecloud]