Chính phủ Mỹ đóng cửa, Nga giành được nhiều lợi thế chiến lược?


Thứ 4, 23/01/2019 | 08:18


Cùng sự kiện

Đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất lịch sử nước Mỹ dường như đã giúp Nga giành được lợi thế bất ngờ mà không cần phải tốn chút sức lực nào.

Đợt đóng cửa chính phủ lâu nhất lịch sử nước Mỹ dường như đã giúp Nga giành được lợi thế bất ngờ mà không cần phải tốn chút sức lực nào.

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa dài ngày gây ra những bất ổn cho an ninh quốc gia. Ảnh minh hoạ: Getty 

Bài viết trên The New American cho rằng do những bất đồng với đảng Dân chủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump rất có thể sẽ tuyên bố đóng đóng cửa chính phủ vô thời hạn. Điều này gây ra hỗn loạn, tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế.

Đầu tiên và rõ ràng nhất là những hậu quả thực tế: Các nhân viên của Bộ Ngoại giao đã nghỉ suốt hơn 4 tuần qua, không thể bảo vệ lợi ích của Mỹ trên trường quốc tế. Trong khi đó, các thành viên của Lực lượng cảnh sát biển đang tiếp tục hoạt động mà không được trả lương. Thậm chí, nghiêm trọng hơn là Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thiếu khoảng 70% nhân viên cho dù đang đàm phán với Trung Quốc.

Những ảnh hưởng này sẽ chỉ kết thúc khi chính phủ mở cửa trở lại.

Một trong những đối thủ chiến lược của Mỹ là Nga dường như đang đạt được lợi thế vì sự hỗn loạn từ bên trong của nước Mỹ. Moscow tin rằng một nước Mỹ bị chia rẽ sẽ trở nên dễ bị tổn thương hơn và tập trung nhiều hơn vào các vấn đề nội địa, ít có khả năng tiến hành các kế hoạch tăng cường sự hiện diện hoặc cân bằng quyền lực ở các khu vực khác trên thế giới.

Trong một báo cáo công bố hôm 22/1, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng các kênh liên lạc giữa quân đội Nga và Mỹ nhằm tránh đụng độ vũ trang đã hoạt động tốt trong năm qua, tuy nhiên, “không có bất cứ sự thay đổi tích cực nào xảy ra trong quan hệ Nga – Mỹ, bất chấp việc Nga thể hiện sự sẵn sàng đối thoại dựa trên những nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ và tôn trọng lợi ích của nhau”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Atlantic, New American)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-my-dong-cua-nga-gianh-duoc-nhieu-loi-the-chien-luoc-a260572.html