Chính quyền Mỹ lại "dậy sóng": Tổng thống Trump sắp sa thải Bộ trưởng Thương mại?


Thứ 3, 16/07/2019 | 02:31


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên hệ với các cố vấn và đồng minh để bàn về việc sa thải Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên hệ với các cố vấn và đồng minh để bàn về việc sa thải Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

Tổng thống Trump phát biểu bên cạnh Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross tại Nhà Trắng ngày 11/7. Ảnh: EPA

Ngày 15/7, nhiều nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nói với các trợ lý và đồng minh của ông rằng, ông đang cân nhắc sa thải Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross. Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận, song một số quan chức Mỹ dự báo Bộ trưởng Ross có thể sẽ rời đi vào mùa hè năm nay.

Mặc dù Tổng thống Trump trước đây từng bày tỏ sự thất vọng về ông Ross, đặc biệt liên quan tới các cuộc đàm phán thương mại thất bại, song bộ trưởng 81 tuổi này vẫn tiếp tục được giữ vị trí trong chính quyền. Nếu thông tin trên là chính xác, Bộ trưởng Ross sẽ là thành viên thứ 10 trong nội các, những người từng được Thượng viện phê chuẩn, rời khỏi chính quyền Trump.

Nguyên nhân dường như bắt nguồn từ thất bại ở Tòa án Tối cao Mỹ, khi chính quyền Trump không thể bổ sung câu hỏi tư cách công dân vào cuộc điều tra dân số diễn ra trong năm sau. Ông chủ Nhà Trắng tỏ ra bực bội với Ross vì cách điều hành Cục Thống kê Dân số, cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại Mỹ.

Ngày 11/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp liên quan tới việc thu thập thông tin công dân, thay vì đưa câu hỏi về quy chế công dân Mỹ vào thống kê dân số năm 2020.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết do những tranh chấp và phản đối, chính quyền Mỹ sẽ không đưa câu hỏi về quy chế công dân trong mẫu thống kê dân số được thực hiện mỗi 10 năm/lần.

Thay vào đó, ông cho biết đã ký một sắc lệnh hành pháp, theo đó yêu cầu các cơ quan liên bang chia sẻ thông tin với Bộ Thương mại Mỹ để thu thập các thông tin và thống kê về số lượng công dân Mỹ và những cá nhân mang quốc tịch nước ngoài đang sinh sống tại nước này.

Trước đó, ngày 4/7, ông chủ Nhà Trắng đã đề xuất bổ sung câu hỏi "Bạn có phải công dân Mỹ hay không?" trong mẫu thống kê dân số năm 2020.

Những người chỉ trích cảnh báo việc đưa câu hỏi về tư cách công dân vào phiếu điều tra dân số sẽ không khuyến khích toàn bộ người dân tham gia. Những đối tượng không muốn tham gia không chỉ bao gồm những người đang cư trú bất hợp pháp, mà còn những trường hợp sợ rằng việc họ tham gia điều tra dân số sẽ để lộ danh tính các thành viên trong gia đình chưa phải là công dân Mỹ.

Ông Trump đã thực hiện quyết tâm từ khi còn tranh cử tổng thống về việc rà soát tình trạng nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ. Việc ông Trump muốn đưa câu hỏi về tư cách công dân vào cuộc điều tra dân số được cho là để giúp chính quyền biết ai đang thực sự là công dân hợp pháp của Mỹ.

Mộc Miên (Theo Japan Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-quyen-my-lai-day-song-tong-thong-trump-sap-sa-thai-bo-truong-thuong-mai-a284419.html