"Choáng" trước cách giới siêu giàu đối phó với đại dịch Covid-19


Thứ 7, 14/03/2020 | 01:09


Cùng sự kiện

Giới siêu giàu sẵn sàng thuê chuyên cơ để di chuyển, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế xa xỉ và đặt mua những hầm trú ẩn thảm họa.

Giới siêu giàu sẵn sàng thuê chuyên cơ để di chuyển, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế xa xỉ và đặt mua những hầm trú ẩn thảm họa.

Thuê máy bay riêng để di chuyển

Chiếc Falcon 8X 13 chỗ được thuê chở bệnh nhân Covid-19. Ảnh: AP

Theo tờ The Guardian, những người giàu nhất thế giới đang thuê máy bay riêng để lên đường đến những khu nghỉ dưỡng riêng của gia đình hoặc những hầm trú ẩn thảm hoạ đã được chuẩn bị sẵn ở các quốc gia mà dường như chưa bị đại dịch Covid-19 tấn công tồi tệ.

Adam Twidell, giám đốc điều hành dịch vụ thuê máy bay bay riêng PrivateFly, cho biết công ty ông đang chứng kiến sự tăng vọt nhu cầu khi giới siêu giàu sắp xếp các chuyến bay sơ tán về nhà từ các quốc gia có nguy cơ cao.

Nhiều người thuộc nhóm cao tuổi, hoặc có vấn đề về sức khỏe đặc biệt lo lắng về việc tiếp xúc với đám đông trên các chuyến bay thông thường. 

Nhiều người dường như còn đưa cả bác sĩ và y tá riêng lên cùng chuyến bay để kịp thời điều trị cho họ cùng gia đình nếu không may nhiễm bệnh. 

Ông Twidell thêm rằng nhiều khách hàng giàu có khác còn đặt chuyến bay rời Anh và nhiều quốc gia châu Âu khác trước khi có thể phải đối mặt với lệnh phong tỏa toàn quốc giống như Italy.

"Những khách hàng đi các chuyến bay thương mại sẽ lựa chọn dịch vụ đẳng cấp nhất ở sân bay, chứ không phải chỉ là phòng chờ hạng nhất như bình thường.

Họ được đón và đưa tới phòng chờ riêng và làm các thủ tục xuất cảnh và an ninh tại đó, trước khi được đưa tới tận cửa máy bay. Họ cũng có thể yêu cầu đi một mình một xe thang lên máy bay để giảm nguy cơ tiếp xúc với người khác", người phát ngôn của công ty Quintessentially, nơi cung cấp dịch vụ chuyên phục vụ giới nhà giàu cho biết.

Những dịch vụ y tế xa xỉ

Những phòng chăm sóc đặc biệt có giá rất cao. Ảnh: Getty

Cũng như đa số các quốc gia khác, nước Anh chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

“Điều này dẫn đến nhu cầu rất lớn từ giới giàu có đề nghị trả tiền cho xét nghiệm riêng”, Mark Ali, Giám đốc điều hành và giám đốc y tế của Phòng khám tư nhân Harley Street (Anh), cho biết. Thật không may, chúng tôi không thể cung cấp xét nghiệm riêng”. 

Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội yêu cầu tất cả các xét nghiệm phải được thực hiện bởi NHS và Cơ quan Y tế Cộng đồng Anh (PHE).

Tuy nhiên, một nhân viên tại một cơ sở khác của Harley Street cho biết phòng khám của họ đã sắp xếp cho các khách hàng được xét nghiệm ở các quốc gia khác hoặc gửi các mẫu bệnh phẩm ra nước ngoài xét nghiệm.

Ali, bác sĩ phẫu thuật tim mạch, cho biết khách hàng của ông vẫn năn nỉ được tiêm vaccine Covid-19, mặc dù các nhà khoa học cho biết cần ít nhất một năm để chế tạo vaccine.

"Sự bùng phát của Covid-19 chắc chắn đã kích động mọi người. Chúng tôi chỉ cung cấp những loại vaccine cúm thông thường và tư vấn sức khỏe cho họ", Ali nói. 

Tuy nhiên, để trấn an các khách hàng giàu có, bác sĩ này cho biết phòng khám của ông sẵn sàng cung cấp dịch vụ truyền vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng, với chi phí 350 bảng Anh (hơn 430 USD).

Khẩu trang, nước rửa tay 

Giới siêu giàu có cách bảo vệ sức khỏe trước đại dịch khá tốn kém. Ảnh: Reuters

Khẩu trang không chỉ dành cho giới nhà giàu, nhưng những người lắm tiền nhiều của đương nhiên có nhiều lựa chọn và dễ dàng hơn trong việc trang bị những vật dụng phòng thân trước dịch bệnh.

Gwyneth Paltrow, trong bức ảnh selfie chụp trên máy bay tới Paris dự tuần lễ thời trang, đeo một chiếc khẩu trang hiệu Airinum. Đây là loại khẩu trang có năm lớp lọc khuẩn, giá mỗi chiếc thấp nhất 69 USD và cao nhất là 99 USD (tương đương từ 1,6 đến 2,3 triệu đồng). Khẩu trang Airinum đã "cháy hàng" đến hết tháng 4.

Justin O'Connor, nhân viên cửa hàng dụng cụ phẫu thuật ở Greenwich Village, New York, cho biết trong kho đã không còn khẩu trang N95 để bán và một danh sách 300 người đặt hàng phải chờ đợi.

Không chỉ có khẩu trang, Byredo, một thương hiệu xa xỉ ở châu Âu gần đây tung ra thị trường loại nước rửa tay có giá lên tới 35 USD nhưng cũng nhanh chóng cháy hàng.

Hầm trú ẩn thảm họa

Boongke ở Nam Dakota, Mỹ được công ty Vivos biến thành hầm trú ẩn cho giới siêu giàu. Ảnh: EPA

Ông Robert Vicino, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Vivos trụ sở tại California (Mỹ) chuyên xây dựng boongke trong trường hợp xảy ra thảm họa tự nhiên, tiết lộ đơn đặt hàng công ty ông tăng nhanh kể từ khi khủng hoảng dịch bệnh xuất hiện. 

Vivos đã chuyển đổi một boongke từ thời chiến tranh lạnh ở Indiana thành chỗ ở cho 80 người, và đang cung cấp chỗ trong 575 boongke bê tông ở một kho chứa vũ khí từ thời Thế chiến 2 bị bỏ hoang ở Nam Dakota.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-truoc-cach-gioi-sieu-giau-doi-pho-voi-dai-dich-covid-19-a315254.html