Choáng váng: Các phi công chỉ được học lái Boeing 737 Max qua iPad gây chấn động


Thứ 2, 18/03/2019 | 03:59


Cùng sự kiện

Trong một tiết lộ mới nhất, phi công đã không được thực hành bay trên mô hình Boeing 737 Max thực vì nhà sản xuất và giới chức cho rằng việc đó không cần thiết.

Trong một tiết lộ mới nhất, phi công đã không được thực hành bay trên mô hình Boeing 737 Max thực vì nhà sản xuất và giới chức cho rằng việc đó không cần thiết.

Một máy bay Boeing 737 Max 8 đỗ ở sân chờ của Boeing tại Seattle, Mỹ ngày 14/3. Ảnh: AP

Đài Sputnik dẫn bài viết đăng trên báo New York Times đưa tin, rất nhiều phi công tại Mỹ đã không được đào tạo đầy đủ cách xử lý những tính năng mới trên Boeing 737 Max, trong đó có hệ thống cảnh báo an toàn, cũng như chỉ học thông tin về loại máy bay mới này qua iPad.

Các phi công của Southwest Airlines và American Airlines cho biết họ đã yêu cầu Boeing cung cấp cho họ thiết bị điều khiển mô phỏng dòng máy bay MAX nhưng nhà sản xuất và Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã quyết định rằng, phi công không cần thiết phải tập luyện qua thiết bị mô phỏng do họ đã quen với những chiếc máy bay Boeing.

Theo phi công Greg Bowen của Southwest Airlines, phần mềm mông phỏng bay cho 737 MAX cũng chỉ ra mắt một thời gian ngắn trước khi chiếc máy bay này hoàn thành.

New York Times cũng cho biết, một nhóm phi công đã tiến hành nghiên cứu các tính năng của mẫu máy bay mới mà không qua thực nghiệm đã biên soạn một bản hướng dẫn dài 13 trang về những khác biệt giữa 737 MAX và dòng máy bay tiền nhiệm.

Tuy nhiên, bản hướng dẫn này không đề cập tới phần mềm tự động chống chết máy (anti-stall) mới. Hiện tính năng này đang là trọng tâm của cuộc điều tra về 2 tai nạn máy bay Boeing 737 MAX thảm khốc tại Ethiopia và Indonesia.

Điều tra viên thu thập mảnh vỡ tại hiện trường máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Vào ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 của Ethiopian Airlines rời sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Abada - Ethiopia, để đến thủ đô Nairobi - Kenya. Không lâu sau khi cất cánh, phi công gọi điện khẩn cấp xin phép quay lại và được đồng ý ngay tức thì. 

Tuy nhiên, máy bay đã rơi ở địa điểm cách sân bay 64 km lúc 8h44 (giờ địa phương), 6 phút sau khi cất cánh. Toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc Boeing 737 Max 8 này thuộc thế hệ mới nhất của dòng Boeing 737, gặp nạn chỉ sau 4 tháng được đưa vào khai thác.

Trước đó gần 5 tháng, vào ngày 29/10/2018, chiếc Boeing 737 Max 8 mang số hiệu JT 610 của hãng Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển Java, sau 13 phút cất cánh từ sân bay Jakarta, làm 189 người thiệt mạng. Vài phút trước khi máy bay gặp nạn, phi công gọi điện khẩn cấp xin phép quay lại nhưng không thực hiện được do mất kiểm soát. Chiếc Boeing 737 Max 8 này cũng còn rất mới, được bàn giao cho hãng Lion Air 3 tháng trước đó.

Có rất nhiều hoài nghi về sự tương đồng giữa 2 vụ rơi máy bay, dẫn đến việc FAA dừng bay đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max như nói trên. Động thái này ngay lập tức làm cho giá của Công ty Boeing trên thị trường chứng khoán mất gần 28 tỉ USD.

Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, BEA vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức. Quá trình điều tra rất phức tạp, phải mất nhiều tháng để các nhà điều tra phân tích chứng cứ - trong đó có mảnh vỡ, hộp đen và thậm chí là thi thể nạn nhân. Dự kiến đến tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay, mới có báo cáo toàn diện về vụ tai nạn của Ethiopian Airlines.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vang-cac-phi-cong-chi-duoc-hoc-lai-boeing-737-max-qua-ipad-gay-chan-dong-a266976.html