Choáng váng vì tàu sân bay nội địa Trung Quốc ngốn 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày


Thứ 5, 06/06/2019 | 15:01


Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc tiêu thụ gần 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày và sử dụng tới 1.500 tấn nhiên liệu trong các sứ mệnh chiến đấu.

Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc tiêu thụ gần 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày khi di chuyển với vận tốc 37 km/h và sử dụng tới 1.500 tấn nhiên liệu trong các sứ mệnh chiến đấu.

Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc. Ảnh: Asian Times

Trang Asia Times đưa tin, tàu sân bay Type 001A do Trung Quốc sản xuất cần bổ sung nhiên liệu sau khi tiêu thụ được 1/3 nhiên liệu dự trữ. Điều này đồng nghĩa với việc tàu sân bay chỉ có thể hoạt động được 6 ngày là đến lúc cần tiếp nhiên liệu.

Theo số liệu báo trên công bố, tàu sân bay tiêu thụ gần 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày với với tốc độ di chuyển 37 km/h. Trong trường hợp tàu kích hoạt chế độ tác chiến, số nhiên liệu tiêu thụ có thể lên tới 1.500 tấn.

Nguồn nhiên liệu tiếp ứng cho tàu sân bay hoạt động không phải là nỗi lo duy nhất của giới chức quốc phòng Trung Quốc. Tàu Type 001A cũng cần dự trữ đủ nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu của hàng chục chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 Shenyang đỗ ở trên boong.

Type 001A là tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc dựa trên tàu Liêu Ninh, vũ khí được chế tạo dưới thời Liên Xô sau đó Bắc Kinh mua về cải tiến. Do tương tự với các tàu thuộc lớp Kuznetsov đã cũ, nên các chuyên gia nói rằng tàu này chỉ mang được tối đa 13.000 tấn nhiên liệu để có thể vận hành toàn bộ nhóm tác chiến.

Cận cảnh tàu sân bay Type 001A. Ảnh: sputniknews.com

Tàu sân bay nội địa Trung Quốc hiện đang ra biển thử nghiệm lần cuối. Cuộc thử nghiệm bao gồm kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống điện tử, radar, liên lạc. Các phi công Trung Quốc cũng cần phải cất và hạ cánh tiêm kích một cách thuần thục.

Hồi đầu năm nay, truyền thông Trung Quốc lần đầu hé lộ nội thất bên trong tàu sân bay nội địa và khoảnh khắc các máy bay Trung Quốc cất cánh theo kiểu nhảy cầu.

Nhưng cũng như Liêu Ninh, Type-001A không được trang bị máy phóng. Nghĩa là các tiêm kích hạm như J-15 nếu được trang bị sẽ phải cắt giảm vũ khí và nhiên liệu khi cất cánh tác chiến. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tác chiến cũng như tầm hoạt động của các phi đội trên Type-001A.

Đấy là chưa kể đến việc chỉ được trang bị động cơ diesel sẽ khiến cho khả năng hoạt động của Type-001A là rất hạn chế so với khả năng mỗi 25 năm mới phải tái nạp nguyên liệu của tàu sân bay lớp Ford.

Mộc Miên (Theo Asian Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-vang-vi-tau-san-bay-noi-dia-trung-quoc-ngon-1100-tan-nhien-lieu-moi-ngay-a278740.html