Chủ tịch Hạ viện để ngỏ khả năng luận tội Tổng thống Trump lần thứ hai


Thứ 2, 21/09/2020 | 07:00


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi không loại trừ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị luận tội lần thứ 2 do kêu gọi tìm kiếm tân thẩm phán Tòa án Tối cao.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi không loại trừ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bị luận tội lần thứ 2 do kêu gọi tìm kiếm tân thẩm phán Tòa án Tối cao sát thời gian bầu cử tháng 11.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 20/9 không loại trừ khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump bị luận tội lần thứ 2 để ngăn chặn "cuộc chiến" vào ghế thâm phán Tòa án Tối cao sau sự ra đi của người tiền nhiệm Ruth Bader Ginsburg.

Theo đó, nhiều khả năng ông Donald Trump hoặc Bộ trưởng Tư pháp William Barr sẽ phải đối mặt với quá trình luận tội nếu Thượng viện Mỹ, do đảng Cộng hòa chiếm đa số, bỏ phiếu thông qua quyết định này. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để ngỏ khả năng luận tội Tổng thống Trump lần thứ 2. Ảnh: NBC

Bà Pelosi cho biết: "Chúng tôi đã có lựa chọn và mục đích của mình. Nhưng trên thực tế, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Ông Donald Trump từng nhiều lần đe dọa rằng ông ta sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử nếu nó gây bất lợi. Vì vậy, những gì chúng tôi ưu tiên làm hiện nay là bảo vệ tính toàn vẹn cho cuộc bầu cử tổng thống song song với việc bảo vệ đất nước khỏi đại dịch COVID-19".

Được biết, sau khi bà Ginsburg qua đời tối 18/9, Tổng thống Trump và đồng minh đã kêu gọi nhanh chóng tìm kiếm một gương mặt mới thay thế vị trí trống trong Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, đảng Dân chủ đã phản đối yêu cầu trên, nhấn mạnh đảng Cộng hòa nên xem xét điều lệ họ đã đặt ra vào năm 2016: không xem xét lựa chọn các nhà tư pháp cho Tòa án Tối cao sát thời gian bầu cử tổng thống. 

Trước đó, cũng có nhiều thông tin cho rằng ông Trump có khả năng phải đối tiện với phiên luận tội thứ 2 trong nhiệm kỳ do những cáo buộc về việc chậm xử lý và bỏ mặc người dân trong đại dịch COVID-19. Dù vậy, khả năng về việc này hiện nay vẫn đang được chủ tịch Hạ viện để ngỏ và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Minh Hạnh (Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-tich-ha-vien-de-ngo-kha-nang-luan-toi-tong-thong-trump-lan-thu-hai-a339694.html