Chương trình phát triển vắc-xin Covid-19 của Trung tâm nghiên cứu Gamaleya


Thứ 4, 12/08/2020 | 01:15


Trung tâm nghiên cứu Gamaleya đã đạt được thành công khi công bố vaccine phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới.

Ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã sản xuất thành công vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Vắc-xin này do Trung tâm nghiên cứu Gamaleya kết hợp với Bộ Quốc phòng Nga nghiên cứu phát triển. 

Trong buổi họp chính phủ ngày 11/8, ông chủ điện Kremlin đã thông báo về thành công của Nga trong việc nghiên cứu và điều chế vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới. Trước đó, vaccine do Trung tâm nghiên cứu Gamaleya tại Moscow (Nga) phát triển đã được kỳ vọng cao và đạt nhiều kết quả khả quan trong hai vòng thử nghiệm lâm sàng lên người. 

Theo ông Alexander Gintzburg, giám đốc Trung tâm Gamaleya, vắc-xin Gamaleya được điều chế dựa trên virus Adeno (virus có lõi là ADN) và chứa các hạt virus Covid-19 đã chết, không thể phát triển và không gây nguy hiểm lên người. Tuy nhiên, vắc-xin này có thể gây ra các triệu chứng như sốt nhẹ trước khi hình thành hệ miễn dịch trong cơ thể người.

Tin thế giới - Chương trình phát triển vắc-xin Covid-19 của Trung tâm nghiên cứu Gamaleya (Hình 2).

Tổng thống Vladimir Putin cho biết con gái ông đã tiêm thử vaccine Covid-19 của Trung tâm Gamaleya phát triển. Ảnh: Tass

Được biết, Trung tâm nghiên cứu Gamaleya bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc-xin phòng dịch Covid-19 lên người từ chưa đầy 2 tháng trước nhưng được đánh giá là một trong những loại vaccine có triển vọng nhất Nga. Theo đó, vaccine được điều chế tại trung tâm này theo 2 dạng: dạng lỏng và đông cứng. 

Ngày 21/7, đại diện Bộ Y tế Nga đã thông báo về kết quả thử nghiệm lâm sàng và khẳng định thành công đầu tiên của Nga trong việc nghiên cứu vaccine phòng dịch Covid-19 của Trung tâm Gamaleya. Theo đó, vaccine của Gamaleya đã trải qua các cuộc thử nghiệm và đạt kết quả tích cực. 

Những người được tiêm vắc-xin đã hình thành kháng thể chống lại SARS-CoV-2 và không ghi nhận phản ứng nghiêm trọng. Kháng thể phòng Covid-19 sẽ được duy trì trong cơ thể người trong khoảng 2 năm. Vòng thử nghiệm thứ 3 của vaccine Gamaleya dự kiến sẽ bắt đầu sớm để nghiên cứu thêm về hiệu quả của loại vaccine này. 

Con gái Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tham gia quá trình thử nghiệm vắc-xin của Trung tâm Gamaleya. Theo ông Putin, sau khi tiêm phòng, con gái ông đã có biểu hiện sốt nhẹ trong khoảng 2 ngày. Tuy nhiên, sau đó cơ thể cô đã hình thành hệ miễn dịch và số lượng kháng thể với SARS-CoV-2 trong người cô tăng cao. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuong-trinh-phat-trien-vac-xin-covid-19-cua-trung-tam-nghien-cuu-gamaleya-a334531.html