Cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Iraq bị nã rocket


Thứ 2, 06/07/2020 | 00:17


Cùng sự kiện

Kể từ tháng 10/2019 đến nay, các nhân viên ngoại giao và binh sĩ Mỹ ở Iraq đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công bằng tên lửa.

Kể từ tháng 10/2019 đến nay, các nhân viên ngoại giao và binh sĩ Mỹ ở Iraq đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công bằng tên lửa.

Các cơ sở ngoại giao và quân đội của Mỹ trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng tên lửa trong nhiều tháng qua. - Ảnh minh họa: Al Jazeera.

Theo VnExpress, rạng sáng 5/7, một quả rocket đã nhằm vào Vùng Xanh, nơi đặt đại sứ quán Mỹ cùng đại sứ quán nhiều quốc gia khác tại Iraq. Quả rocket rơi gần một ngôi nhà của người dân và làm một đứa trẻ bị thương.

Cùng thời điểm đó, quân đội Iraq cũng phá tan một âm mưu tấn công khác, thu giữ rocket cùng thiết bị phóng được sử dụng để nhắm vào căn cứ Taji ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Được biết, sự việc trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi đại sứ quán Mỹ ở Iraq thử nghiệm một hệ thống chống rocket mới với tên gọi C-RAM.

Hệ thông này được sử dụng nhằm quét các quả đạn và bắn hàng nghìn viên đạn mỗi phút nhằm khiến mục tiêu nổ tung trên bầu trời.

Kể từ tháng 10/2019 đến nay, các nhân viên ngoại giao và binh sĩ Mỹ ở Iraq đã trở thành mục tiêu của nhiều vụ tấn công bằng tên lửa. Vì vậy, C-RAM đã được thiết lập từ đầu năm 2020 tại đại sứ quán Mỹ.

Trước vụ tấn công gần nhất, căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú ở phía Bắc thủ đô Baghdad ngày 13/6 liên tiếp bị 2 quả đạn rocket bắn trúng, song không gây thương vong.

Đây là cuộc tấn công thứ 3 trong tháng này nhằm vào các lược lượng đồn trú Mỹ và xảy ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Iraq tiến hành đối thoại chiến lược lần đầu tiên trong 1 thập kỷ.

Phiên họp đầu tiên của cuộc đàm phán giữa Mỹ và Iraq bắt đầu từ 11/6 nằm trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa hai bên, liên quan tới các vấn đề như hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông, các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn và cuộc khủng hoảng kinh tế của Iraq.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Schenker cho biết Iraq đã cam kết thực hiện nghĩa vụ của họ liên quan tới các cuộc tấn công của dân quân nhắm vào sự hiện diện của Mỹ.

Trước đó, vào tháng 3/2020, 2 binh sĩ Mỹ và 1 lính Anh đã thiệt mạng cùng hơn 10 người khác bị thương sau khi tên lửa tấn công vào căn cứ có quân đội Mỹ đồn trú ở phía Bắc thủ đô Baghdad.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-so-ngoai-giao-cua-my-o-iraq-bi-na-rocket-a329806.html