Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ: Washington theo dõi mọi hành động của Bình Nhưỡng


Thứ 2, 11/03/2019 | 04:09


Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Washington đã và đang quan sát “không chớp mắt” các động thái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định Washington đã và đang quan sát “không chớp mắt” các động thái mới nhất của Bình Nhưỡng.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: CNP

Trả lời phỏng vấn của ABC News, ông Bolton tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong thời gian tới. Ngoài ra, ông Bolton cũng nhấn mạnh rằng mặc dù Mỹ không ảo tưởng về tiến trình phi hạt nhân hoá, nhưng ông Trump hiện vẫn tin tưởng và trân trọng mối quan hệ cá nhân với ông Kim.

"Tổng thống nói rằng ông ấy vẫn để ngỏ khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3, song chưa có lịch trình lên sẵn, vẫn cần thêm một chút thời gian. Tuy nhiên, ông Trump nói rằng ông sẵn sàng đối thoại một lần nữa bởi ông ấy tin rằng triển vọng của Triều Tiên sẽ rất tươi sáng. Ngài Tổng thống vẫn đang cố thuyết phục Chủ tịch Kim chấp nhận giải trừ hạt nhân", ông Bolton cho hay.

Bình luận của ông Bolton được đưa ra sau khi xuất hiện những bức ảnh vệ tinh được truyền thông đăng tải những ngày gần đây cho thấy Triều Tiên có dấu hiệu nối lại hoạt động thử tên lửa ở bãi thử Sohae phía Tây đất nước.

Ông John Bolton cho biết: "Lúc nào cũng có rất nhiều hoạt động xảy ra ở Triều Tiên, nhưng tôi sẽ không đồn đoán liệu những ảnh chụp vệ tinh thương mại đó cho thấy gì. Chúng tôi chỉ nhìn chính xác vào những gì mà họ đang làm. Chúng tôi sẽ quan sát không chớp mắt và chúng tôi cũng không ảo tưởng về năng lực của Triều Tiên".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội vào hôm 27-28/2 mà không đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào. Sau khi xuất hiện nhiều đồn đoán về việc Triều Tiên nối lại hoạt động thử tên lửa, ông Trump nói rằng ông sẽ “rất thất vọng” nếu thông tin đó chính xác.

"Những gì Triều Tiên cần, rất cần lúc này là cứu trợ kinh tế. Ông Kim Jong-un muốn dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt và để đạt được điều đó, ông ấy sẵn sàng từ bỏ một phần chương trình hạt nhân”, ông Bolton nhận định. "Trên thực tế, lợi ích từ việc gỡ bỏ lệnh trừng phạt với kinh tế Triều Tiên lớn hơn nhiều so với lợi ích mà Mỹ nhận được về việc phi hạt nhân hóa một phần”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters, ABC News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-van-an-ninh-quoc-gia-my-washington-theo-doi-moi-hanh-dong-cua-binh-nhuong-a265993.html