Con trai ông Joe Biden bị điều tra thuế


Thứ 5, 10/12/2020 | 00:05


Cùng sự kiện

Hunter Biden - con trai Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông đang bị các công tố viên liên bang ở Delaware điều tra về “các vấn đề thuế”.

Hunter Biden - con trai Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông đang bị các công tố viên liên bang ở Delaware điều tra về “các vấn đề thuế”.

Ông Joe Biden và con trai Hunter Biden tham dự một trận bóng rổ giữa ĐH Georgetown và ĐH Duke ở Washington hồi tháng 1. Ảnh: Reuters

“Hôm qua (8/12), tôi biết được Văn phòng Công tố ở Delaware đã thông báo cho cố vấn pháp lý của tôi rằng họ đang điều tra các vấn đề về thuế của tôi”, Hunter Biden cho biết trong một tuyên bố.

“Tôi rất coi trọng vấn đề này nhưng tôi tin tưởng rằng việc đánh giá các vấn đề này một cách chuyên nghiệp và khách quan sẽ chứng minh rằng tôi đã tiến hành công việc của mình hợp pháp và phù hợp”.

“Theo quy định của Bộ Tư pháp, chúng tôi không thể bình luận về cuộc điều tra đang diễn ra”, ông Kim Reeves, phát ngôn viên của David Weiss - luật sư liên bang ở Delaware - cho biết.

Cuộc điều tra được tiết lộ 5 ngày trước khi ông Joe Biden dự kiến ​chính thức được Cử tri đoàn chọn làm tổng thống Mỹ tiếp theo.

Trước đó, trong cuộc đua vào nhà Trắng, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn miêu tả Hunter Biden như một biểu tượng cho những cáo buộc về tham nhũng và trục lợi chính trị.

Hunter (50 tuổi) là một luật sư và cố vấn đầu tư gây nhiều tranh cãi, đã chịu nhiều bi kịch gia đình. Năm 1972, mẹ của Hunter, Neilia Hunter Biden, và em gái 13 tháng tuổi Naomi thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi ở Delaware. Beau, người anh mà Hunter rất thân thiết, qua đời vì ung thư não năm 2015.

Đảng Cộng hòa từ lâu đã sử dụng các thỏa thuận mà Hunter đạt được thông qua nhiều mối quan hệ không rõ ràng để cáo buộc ông lợi dụng vị thế chính trị để làm giàu cho gia đình Biden. Họ tập trung vào hai trường hợp cụ thể: Trung Quốc và Ukraine.

Một cựu trợ lý cấp cao của Nhà Trắng cho rằng Hunter từ lâu đã chọn các dự án kinh doanh gây nghi ngờ rằng ông tận dụng các mối quan hệ với chính quyền để tư lợi, dù không thể khẳng định Hunter có hành động bất chính.

Một số người thân cận với Hunter cho rằng với với tư cách là con trai phó tổng thống Mỹ, ông lẽ ra nên giữ kẽ hơn để tránh gây nảy sinh nghi ngờ về xung đột lợi ích.

Hunter đã nhiều lần thừa nhận mình nghiện rượu, lạm dụng chất kích thích và từng nhiều lần tìm cách điều trị.

Tháng 10/2016, khi đến Los Angeles sau cái chết của anh trai, ông lại tìm đến ma túy. Hunter nhớ rằng một người đàn ông đã vô cớ dí súng vào đầu ông khi ông tìm mua cocaine và nhớ rằng mình đã gặp tai nạn trên đường cao tốc trong chiếc xe thuê vài ngày sau đó.

Cảnh sát Arizona đã tìm thấy một chiếc tẩu và dấu vết của bột trắng trong xe của Hunter, nhưng ông không bị truy tố tội sở hữu ma túy.

Mặc dù bị chiến dịch của ông Trump coi là "quả ngư lôi" có thể đánh chìm cơ hội đắc cử của Biden, Hunter tuần trước vẫn xuất hiện tại Đại hội đảng Dân chủ, tham gia trình bày bài phát biểu ngắn để giới thiệu Joe Biden.

Hunter ca ngợi bố vì đã không bỏ rơi mình. "Tôi được bao bọc trong tình yêu thương. Mọi người đều phải đối mặt với nỗi đau. Mọi người đều có vết thương. Nhiều gia đình có thành viên nghiện ngập. Tôi đã ở trong bóng tối đó. Tôi đã ở trong đường hầm đó và nó không bao giờ kết thúc. Bạn không thể thoát ra khỏi mà phải tìm cách đương đầu", Hunter nói.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-ong-joe-biden-bi-dieu-tra-thue-a348860.html