Công bố Giải thưởng khoa học ASEAN – Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ 2020


Thứ 3, 01/09/2020 | 12:00


Cùng sự kiện

Tiến sỹ người Malaysia Chan Yoke Fun là người giành được giải nhất với phần thưởng trị giá 20.000 USD (hơn 460 triệu VND).

Tiến sỹ người Malaysia Chan Yoke Fun là người giành được giải nhất với phần thưởng trị giá 20.000 USD (hơn 460 triệu VND).

Hôm qua (31/8), Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN (COSTI), Chính phủ Mỹ thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), và Phòng thí nghiệm Underwriters đã công bố Giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ năm 2020 với chủ đề chăm sóc sức khỏe dự phòng.

Theo đó, giải nhất cùng phần thưởng trị giá 20.000 USD đã thuộc về Tiến sĩ người Malaysia Chan Yoke Fun. Tiến sĩ Chan là Trưởng Bộ môn Vi sinh y học thuộc Khoa Y trường Đại học Malaya.

Bà hiện đang nghiên cứu phát triển một loại vaccine chống virus gây bệnh tay chân miệng và các bệnh viêm não ở trẻ. Không chỉ vậy, vị tiến sĩ này còn công tác với các chuyên gia địa phương với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người về sự nguy hiểm và cách phòng chống loại virus đó.

Tiến sĩ người Malaysia Chan Yoke Fun giành được giải nhất cuộc thi. Ảnh: asianscientist.com

Tiến sĩ người Singapore Shefaly Shorey là người giành được giải nhì với phần thưởng trị giá 5.000 USD. Bà hiện đang là Trợ lý Giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Điều dưỡng Alice Lee thuộc Đại học Quốc gia Singapore và cũng là một chuyên gia điều dưỡng.

Tiến sĩ Shefaly tâp trung vào việc nghiên cứu những giải pháp và cách thức giúp ngăn ngừa bệnh trầm cảm ở nữ giới khi mang thai và sinh con. Bên cạnh đó, bà cũng tìm cách vận động các nhà hoạch định chính sách thông qua nghiên cứu của mình nhằm hỗ trợ sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong khu vực.

Được biết, hai vị tiến sĩ đạt giải cao nhất này đã được chọn từ nhóm 10 ứng cử viên lọt vào vòng chung kết quốc gia, trong đó có Tiến sĩ Trần Thị Thanh Huyền, cán bộ Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec của Việt Nam.

Giải thưởng Khoa học ASEAN - Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ được thành lập vào năm 2014. Giải thưởng hướ ng tới mục tiêu vinh danh các nhà khoa học nữ có triển vọng, mới vào nghề vì những thành tích học tập và chuyên môn của họ.

Theo dự kiến, cuộc thi sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021 với chủ đề "Không khí trong lành và nước sạch".

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-giai-thuong-khoa-hoc-asean-my-danh-cho-cac-nha-khoa-hoc-nu-2020-a337231.html