Công tố viên bộ Tư pháp Mỹ từ chức sau lệnh điều tra cáo buộc gian lận bầu cử


Thứ 3, 10/11/2020 | 11:58


Cùng sự kiện

Sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr ra lệnh điều tra xác minh cáo buộc gian lận bầu cử, các công tố viên liên bang phụ trách bầu cử đã nộp đơn từ chức.

Sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr ra lệnh điều tra xác minh cáo buộc gian lận bầu cử, công tố viên liên bang phụ trách bầu cử đã nộp đơn từ chức.

Hôm 9/11, các công tố viên phụ trách vấn đề bầu cử đã từ chức sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr mở cuộc điều tra xác minh các cáo buộc từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump về quá trình kiểm phiếu "bất thường".

Được biết, trong chỉ thị mới đây, Bộ trưởng William Barr cho phép các công tố viên phỏng vấn nhân chứng liên quan đến các buộc gian lận để xác minh tính chính xác của vụ việc. 

Bộ trưởng William Barr hôm 9/11 đã ra lệnh điều tra cáo buộc gian lận bầu cử. Ảnh: CNN

Sau thông tin trên, ông Richard Pilger, Giám đốc phụ trách vấn đề vi phạm bầu cử, đã chỉ trích các quyết định của Bộ trưởng Barr. Theo đó, ông Pilger nhận định, cuộc điều tra sẽ phá vỡ chính sách lâu đời của bộ Tư pháp về việc không can thiệp vào các cáo buộc gian lận trước khi quá trình kiểm phiếu được hoàn tất. 

Theo đó, ông Pilger quyết định từ chức để thể hiện sự phản đối của mình. CNN cho biết, trong lá đơn từ chức của ông Pilger không cho biết liệu ông có dự định tiếp tục làm việc tại bộ Tư pháp với tư cách khác hay không. 

Quyết định của Bộ trưởng William Barr được đưa ra sau nhiều ngày thảo luận với nội bộ bộ Tư pháp. Các quan chức hàng đầu bộ Tư pháp đã phản đối việc phá vỡ các quy tắc lâu đời và can thiệp vào cuộc bầu cử trước khi có kết quả chính thức. Dù vậy, ông William Barr vẫn gửi cho các công tố viên và luật sư bản ghi chú về quyết định mở cuộc điều tra khiến nhiều thành viên bộ Tư pháp vô cùng ngạc nhiên. 

CNN trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, Bộ trưởng William Barr trong những ngày qua cũng đã suy nghĩ rất nhiều về khả năng có gian lận trong bầu cử. 

Từ tuần trước, đội ngũ Tổng thống Trump đã lên tiếng cáo buộc có gian lận trong quá trình kiểm phiếu sau khi đại diện đảng Dân chủ Joe Biden vươn lên dẫn trước về số người ủng hộ tại các bang chiến lược quan trọng. 

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-to-vien-bo-tu-phap-my-tu-chuc-sau-lenh-dieu-tra-cao-buoc-gian-lan-bau-cu-a345592.html