Cú lội ngược dòng của Donald Trump là một chiến thắng lịch sử


Thứ 4, 09/11/2016 | 10:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Theo đánh giá mới nhất của CNN, Donald Trump sẽ trở thành tân Tổng thống với một chiến thắng lịch sử của nền chính trị Mỹ.

(ĐSPL) – Theo đánh giá mới nhất của CNN, Donald Trump sẽ trở thành tân Tổng thống với một chiến thắng lịch sử của nền chính trị Mỹ.

Donald Trump bất ngờ chiến thắng

Donald Trump chiến thắng ngoạn mục, trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Ông trùm bất động sản và cựu ngôi sao chương trình thực tế đã có một chặng đua gần như hoàn hảo thông qua các bang, ông cũng liên tiếp chiến thắng ở Ohio, Bắc Carolina và Florida – những tiểu bang rộng lớn, đông dân và có vai trò quyết định trong cuộc bầu cử.

Ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã khá “xuôi chèo mát mái” để chiến thắng đối thủ Hillary Clinton từ Đảng Dân chủ. Chiến thắng bất ngờ của ông Trump đã phá vỡ những quy ước truyền thống của nền chính trị Mỹ.

Cử tri ủng hộ Trump vì phong cách ăn nói chân thật, có phần thô lỗ của ông, tấn công chính xác vào hy vọng của người dân về nền chính trị đúng đắn cũng như tuyên bố sẵn sàng đè bẹp những gì ông mô tả như hành vi tham nhũng - hình ảnh thu nhỏ của gia đình Clinton.

Lực lượng giúp Donald Trump giành chiến thắng phần lớn là người da trắng, các cử tri thuộc tầng lớp lao động đang tuyệt vọng vì sự thay đổi chóng mặt của thời thế và dần vỡ mộng với cả một thế hệ các nhà lãnh đạo chính trị cùng hệ thống kinh tế, chính trị đi theo.

Tổng thống không có kinh nghiệm chính trị

Donald Trump cũng là doanh nhân đầu tiên bước vào Nhà Trắng, không kinh nghiệm chính trị hay quân sự.

Bây giờ, Trump phải đối mặt với nhiệm vụ đoàn kết một quốc gia bị tổn thương, chia rẽ bởi chiến dịch tranh cử “xấu xí” nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ, chủ yếu vì những lời hùng biện của ông về vấn đề phân biêt chủng tộc, giới tính và người di cư.

Theo CNN, Trump sẽ trở thành Tổng thống đầu tiên bước vào Nhà Trắng mà không có bất kỳ kinh nghiệm chính trị, ngoại giao hoặc quân sự nào. Chiến thắng của ông sẽ gây chấn động trên toàn thế giới vì những chính sách đối ngoại từng đề xuất đều “ngà ngà say” trong học thuyết hạt nhân, ngăn chặn dân nhập cư là người Hồi giáo và thái độ khinh thị cho liên minh của Mỹ với các đồng minh lâu năm - nền tảng của chính sách đối ngoại sau Thế chiến thứ II.

Lời hứa của ông Trump về việc đàm phán lại hoặc hủy bỏ giao dịch thương mại tự do Bắc Mỹ như NAFTA và để những thương hiệu Trung Quốc có khả năng thao túng tiền tệ có thể sẽ sớm gây ra những cú sốc kinh tế trên toàn cầu.

Tổng thống già nhất tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên

Ông trùm bất động sản cũng là Tổng thống già nhất của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên.

Donald Trump, 70 tuổi, sẽ là Tổng thống già nhất tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ đầu tiên. Chiến thắng của ông được xây dựng trên sự tức giận tại Washington và sự phản đối gay gắt của giới tinh hoa chính trị. Nhiều người đang cảm thấy họ là nạn nhân của một nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến sự mất mát của hàng triệu công ăn việc làm.

Chiến thắng của ông kết thúc cuộc thập tự chinh của Hillary Clinton nhằm trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ cao nhất của quốc gia. Đây sẽ là một thất bại quá lớn trong sự nghiệp chính trị lâu dài của Clinton và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton.

Chiến thắng của Trump cũng đề một lời quở trách đau đớn cho Tổng thống Barack Obama. Bây giờ Trump sẽ có trong tay sức mạnh để “mổ xẻ” những di sản chính trị của Obama - bao gồm Đạo luật Chăm sóc sức khỏe (Obamacare), Kiểm soát giá cả… - những thành tích đáng tự hào nhất trong nhiệm kỳ của ông.

Trump thành công có được sự chú ý của toàn thế giới

Ứng viên Đảng Cộng hòa với "thương hiệu Trump" sẽ trở thành Tổng thống Mỹ.

Chiến dịch của Donald Trump đã tạo nên cơn thịnh nộ, sai lầm, liên quan đến cả các vấn đề cấp thiết của nước Mỹ bao gồm người nhập cư không có giấy tờ, các quốc gia nước ngoài là đối trọng như Trung Quốc và những người nhập cư Hồi giáo.

Ông Trump từng chế giễu một phóng viên New York Times khuyết tật, tuyên bố sẽ sử dụng sức mạnh của Tổng thống để đưa bà Clinton trong tù và cam kết sẽ khởi kiện tất cả những người phụ nữ cáo buộc ông tấn công tình dục. Trump đã hứa sẽ xây dựng một bức tường trên biên giới phía Nam và “bắt” Mexico trả tiền, đồng thời cảnh báo ông sẵn sàng trục xuất tất cả những người nhập cư không có giấy tờ.

Vì vậy, các nhà chính trị Mỹ, cử tri Mỹ đang lo ngại rằng, liệu ông Trump sẽ dùng thái độ nào để cư xử khi đã là Tổng thống. Một trong những điều không chắc chắn về nhiệm kỳ Tổng thống sắp tới của Trump là cách Nhà Trắng tương tác với Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và liệu rằng ông có thể cùng các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa chữa lành vết rạn nứt của họ từ chiến dịch tran cử hay không.

Hillary Clinton dường như thất bại trong việc lắp ráp lại các liên minh đa dạng đã giúp Barack Obama thắng cử Tổng thống năm 2008 và 2012. Cựu Ngoại trưởng Mỹ rất nhiều lần chê bai tính cách của ông Trump, cho rằng ông bốc đồng, ngu ngốc và không phù hợp làm Tổng thống Mỹ. Obama cũng nhiệt tình lên án Trump về cả trí tuệ và tính khí.

Nhưng giờ đây, Barack Obama sẽ buộc phải chào hỏi người kế nhiệm ông vào tháng 1/2017, và chỉ có thể đứng nhìn Donald Trump đọc tuyên thệ nhậm chức tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Thể thức bầu cử Tổng thống Mỹ

Luật pháp Mỹ qui định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, vào năm chẵn, trong ngày thứ Ba đầu tiên sau thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử năm nay rơi vào ngày 8/11.

Tại sao cuộc bầu cử rơi vào ngày thứ Ba?Là bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu. Mặt khác, để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo, Quốc hội Mỹ chọn ngày thứ Ba để cử tri dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ Tư để trở về.

Theo TTXVN

NHẤT DUY (Theo CNN)

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]Eq9fgZeXrg[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-loi-nguoc-dong-cua-donald-trump-la-mot-chien-thang-lich-su-a169761.html