Cuộc chiến thương mại: Trung Quốc cảnh báo Mỹ đừng đánh giá thấp khả năng đáp trả


Thứ 6, 31/05/2019 | 04:04


Cùng sự kiện

Trung Quốc tiếp tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn với động thái của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang.

Trung Quốc tiếp tục đưa ra những cảnh báo cứng rắn với động thái của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh cuộc chiến thương mại leo thang.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: CNN

Theo CNN, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ thực hiện "tấn công kinh tế" – tuyên bố làm leo thang cuộc chiến hùng biện giữa hai nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng Nhà Trắng đã "mang lại thiệt hại lớn cho nền kinh tế của các quốc gia khác và chính nước Mỹ".

Ông Lục cũng mô tả chính sách thương mại của Mỹ là "khủng bố kinh tế điển hình, bá quyền kinh tế và chủ nghĩa đơn phương kinh tế".

Tuyên bố mới nhất được đưa ra sau một thông điệp nghiêm khắc mà Bắc Kinh muốn gửi đến Washington: "Sau này đừng nói rằng chúng tôi đã không cảnh báo trước".

Nhân dân Nhật báo đã đăng tải một bài bình luận hôm 29/5, trong đó nói rằng Trung Quốc sẽ "không bao giờ chấp nhận" sự áp đặt của Mỹ đối với sự phát triển của đất nước họ. Cảnh báo được đưa ra khi cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc khẳng định sẵn sàng kiềm chế xuất khẩu khoáng sản đất hiếm cho Mỹ. Đất hiếm vốn là một nguyên liệu rất quan trọng đối với sản xuất công nghệ cao.

Vào ngày 15/5, chính quyền Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm các công ty lớn của Trung Quốc, như gã khổng lồ công nghệ Huawei mua các thành phần quan trọng như chip máy tính từ Mỹ. Tuy nhiên, nhiều con chip trong số đó được sản xuất bằng đất hiếm, trong đó Trung Quốc lại là nhà xuất khẩu lớn.

Trước đó, hôm 10/5, Mỹ đã tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ 10% lên 25%, sau khi các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia thất bại.

Các cuộc đàm phán tiếp theo cũng đã bị đình trệ vì hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh song phương ở Nhật Bản hôm 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông "chưa sẵn sàng" để thực hiện một thỏa thuận mới.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-thuong-mai-trung-quoc-canh-bao-my-dung-danh-gia-thap-kha-nang-dap-tra-a277865.html