Cuộc chiến thương mại: Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa gói thuế quan mới của Mỹ


Thứ 7, 03/08/2019 | 23:58


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với hàng hoá Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD, Bắc Kinh sau đó cũng đã có lời đáp trả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với hàng hoá Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD, Bắc Kinh sau đó cũng đã có lời đáp trả.

Trung Quốc tuyên bố sẽ mạnh mẽ đáp trả gói thuế quan mới của Mỹ. Ảnh minh hoạ: AP

Gói thuế quan mới của Mỹ áp dụng với hàng hoá Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/9 tới đây. Không dừng ở đó, Washington cũng đồng thời cảnh báo rằng họ sẽ tiếp tục "đánh thuế" Bắc Kinh cho đến khi đạt được thỏa thuận thương mại.

Việc mở rộng gói thuế quan của ông Trump sẽ dẫn đến tình trạng Washington đánh thuế đối với hầu hết mọi mặt hàng tiêu dùng của Trung Quốc, bao gồm "quần áo, đồ chơi, hàng gia dụng và điện tử", Axios đưa tin, trích dẫn Hiệp hội các nhà lãnh đạo ngành bán lẻ. Các sản phẩm khác mà gói thuế quan bổ sung của Mỹ dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng bao gồm súng, đồ nội thất, dụng cụ thể thao, hoa, trái cây, rau quả, gia vị, rượu và các mặt hàng như sữa bột trẻ em, tã, sách, máy may, túi xách, lịch, kính áp tròng, v.v.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng họ sẽ có biện pháp đối phó nếu Mỹ thực sự áp đặt gói thuế mới. "Nếu Mỹ tăng thuế, phía Trung Quốc sẽ có hành động trả đũa. Tôi nghĩ rằng Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi thực hiện các bước đi như vậy, bởi vì họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng từ hành động của chính họ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho hay.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay (2/8), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã mô tả gói thuế quan của Tổng thống Trump là không hiệu quả nếu muốn kết thúc cuộc chiến thương mại. "Dựa vào các gói thuế quan chắc chắn không phải là một phương pháp để giải quyết các xung đột kinh tế và thương mại, đó không phải là cách chính xác", ông Vương nhận định.

Trước đó, trong một loạt các bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump giải thích rằng động thái của ông được thúc đẩy bởi quyết định của chính Trung Quốc, muốn đàm phán lại một thỏa thuận thương mại hiện có trước khi ký kết. Bắc Kinh đã quyết định không mua sản phẩm nông nghiệp của Mỹ với số lượng lớn - như đã hứa, và không ngừng bán Fentanyl cho Mỹ .

Mỹ và Trung Quốc đã bị lôi kéo vào một cuộc tranh chấp thương mại diễn ra kể từ tháng 6/2018 khi Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc, nhằm sửa chữa những gì ông mô tả là "thương mại không công bằng".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-chien-thuong-mai-trung-quoc-tuyen-bo-se-tra-dua-goi-thue-quan-moi-cua-my-a287021.html