Cựu cảnh sát ghì chết người đàn ông da màu George Floyd lần đầu hầu tòa


Thứ 3, 09/06/2020 | 02:39


Cùng sự kiện

Chauvin, cựu cảnh sát ghì chết George Floyd, gây ra làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ, đã phải hầu tòa lần đầu tiên hôm 8/6.

Chauvin, cựu cảnh sát ghì chết George Floyd, gây ra làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ, đã phải hầu tòa lần đầu tiên hôm 8/6.

Cựu cảnh sát Derek Chauvin. Ảnh: AFP

RT đưa tin, Derek Chauvin ngày 8/6 (giờ địa phương), đã có lần xuất hiện đầu tiên trước tòa án hạt Hennepin với cáo buộc giết chết công dân George Floyd. Cựu cảnh sát này xuất hiện trong một phiên tòa ngắn kèo dài khoảng 10 phút.

Công tố viên Matthew Frank đề xuất mức bảo lãnh vô điều kiện 1,25 triệu USD, hoặc một triệu USD nếu Chauvin chấp hành các điều kiện gồm không vi phạm pháp luật trong thời gian bảo lãnh, bảo đảm có mặt trong các phiên xử tiếp theo, không làm việc trong ngành an ninh hoặc hành pháp, nộp toàn bộ súng đạn và giấy phép sử dụng vũ khí, không rời bang Minnesota và không liên hệ với gia đình George Floyd. Cựu sĩ quan cảnh sát cũng phải xin miễn dẫn độ sau khi nộp bảo lãnh.

Eric Nelson, luật sư của Chauvin, cho biết thân chủ không phản đối đề xuất. Thẩm phán Jeannice M. Reding sau đó thông qua mức bảo lãnh và kết thúc phiên tòa đầu tiên. Phiên xử tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 29/6, trong đó Chauvin sẽ đưa ra lời biện hộ và tòa án sẽ xem xét các bằng chứng liên quan.

Theo AFP, Chauvin đang đối mặt với một cáo buộc giết người cấp độ 2, một cáo buộc giết người cấp độ 3 và một cáo buộc ngộ sát.

Phiên tòa kế tiếp xét xử Chauvin sẽ là 29/6. Phía bị cáo không đưa ra bất cứ lời biện hộ nào trong phiên tòa hôm qua.

Ba đồng nghiệp của Chauvin gồm Thomas Lane, J. Alexander Kueng và Tou Thao bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai, hỗ trợ và tiếp tay cho ngộ sát. Những người này đang bị giam ở nhà tù tòa án hạt Hennepin với khoản bảo lãnh tại ngoại là 1 triệu USD không cần điều kiện và 750.000 USD đi kèm điều kiện cho mỗi người. Họ cũng dự kiến sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 29/6.

George Floyd đã bị cựu cảnh sát Chauvin khống chế, ghì chết bất chấp đã nhiều lần cầu xin, đã gây ra những làn sóng biểu tình "Tôi không thể thở" trên khắp nước mỹ. Phong trào biểu tình cũng lan ra nhiều quốc gia trên thể giới nhằm đòi lại công lý cho Flyd và phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-canh-sat-ghi-chet-nguoi-dan-ong-da-mau-george-floyd-lan-dau-hau-toa-a326458.html