Cựu nhà sư Thái Lan nổi tiếng với lối sống xa hoa bị kết án 114 năm tù


Thứ 5, 09/08/2018 | 12:36


Cùng sự kiện

Cựu nhà sư Wirapol đã bị kết án 114 năm tù, sau khi tòa án phát hiện ông phạm tội lừa đảo, rửa tiền và lợi dụng công nghệ cao phạm tội.

Cựu nhà sư Thái Lan Wirapol có lối sống xa hoa đã bị kết án 114 năm tù, sau khi tòa án phát hiện ông phạm tội lừa đảo, rửa tiền và lợi dụng công nghệ cao phạm tội.

Hình ảnh ông Wiraphon Sukphon (ngồi trước) đeo kính râm, xách túi Louis Vuitton, ngồi trên máy bay tư nhân gây xôn xao dư luận vào năm 2013 - Ảnh: Thainytt

Cựu nhà sư Wirapol là người từng xuất hiện trong đoạn video phát tán trên YouTube hồi năm 2013, với hình ảnh ngồi trên máy bay tư nhân, cầm xấp tiền mặt, đeo kính râm và xách túi Louis Vuitton.

Ông Wirapol, từng mang pháp danh Luang Pu Nenkham khi còn tu hành, đã bị trục xuất khỏi tu viện sau khi đoạn video trên được đăng tải tràn lan trên mạng xã hội.

Ông Wirapol sau đó bỏ trốn sang Mỹ nhưng bị trục xuất trở lại Thái Lan sau khi bị cáo buộc cưỡng hiếp một trẻ vị thành niên và lừa đảo các nhà tài trợ cung cấp tiền để ông xây tượng Phật bằng ngọc lục bảo lớn nhất thế giới. 

Cuộc điều tra mở rộng hé lộ ông Wiraphon sở hữu nhiều xe sang, nhiều tài khoản ngân hàng trị giá khoảng 700.000 USD.

Ông Wiraphon đã bị kết tội rửa tiền, lừa đảo và vi phạm Luật Tội phạm máy tính vì gây quỹ trực tuyến, một quan chức tòa án Bangkok cho biết.

Ông Wirapol Sukphol được cán bộ điều tra đặc biệt áp giải đến văn phòng công tố viên ở Bangkok, Thái Lan, ngày 20/7/2017. - Ảnh: Bangkok Post

Một tòa án hình sự ở thủ đô Bangkok đã kết án Wirapol đến 114 năm tù giam nhưng ông này sẽ chỉ chấp hành án phạt 20 năm vì luật pháp Thái Lan quy định đó là mức tối đa đối với một người bị buộc tội cùng một tội danh nhiều lần.

Nhà sư này cũng được yêu cầu bồi hoàn 28,6 triệu baht (hơn 860.000 USD) cho 29 nhà tài trợ đã nộp đơn khiếu nại.

Ông Wirapol còn phải đối mặt với những cáo buộc lạm dụng và bắt cóc trẻ em. Bản án dành cho những tội danh này dự kiến sẽ được tuyên bố vào tháng 10 tới. 

Trường hợp của cựu nhà sư Wirapol làm nổi lên hàng loạt vụ bê bối tình dục và tiền bạc rúng động Giáo hội Phật giáo Thái Lan trong những năm gần đây, dẫn đến các cuộc cải tổ trong các tổ chức tôn giáo.

Chính quyền quân sự Thái Lan lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi năm 2014 đã nỗ lực làm trong sạch cộng đồng Phật giáo khi bắt giữ những nhà sư dính líu các vụ bê bối tham nhũng, song song đó đề ra dự luật làm giảm ảnh hưởng của Hội Tăng đoàn tối cao - cơ quan chủ quản của các nhà sư Phật giáo.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-nha-su-thai-lan-noi-tieng-voi-loi-song-xa-hoa-bi-ket-an-114-nam-tu-a239578.html