Cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bán thông tin mật cho tình báo Trung Quốc


Thứ 5, 25/04/2019 | 08:26


Cùng sự kiện

Một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận tội hối lộ, trao đổi thông tin mật với sĩ quan tình báo Trung Quốc để đổi lại các món quà xa hoa.

Một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận tội hối lộ, trao đổi thông tin mật với sĩ quan tình báo Trung Quốc để đổi lại các món quà xa hoa.

Quan chức Mỹ bán thông tin mật cho tình báo Trung Quốc. Ảnh: CNN

Tại phiên điều trần ở tòa án liên bang Washington, bà Candace Marie Claiborne - người đã từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ ở nhiều nước trên thế giới từ năm 1999 đã nhẹ nhàng thừa nhận tội danh, vừa nói vừa lau nước mắt bằng khăn giấy.

Bà bị bắt vào năm 2017 với việc nhận quà tặng bao gồm đồ điện tử, kỳ nghỉ và căn hộ đầy đủ tiện nghi, cũng như khoản học phí cho một thành viên gia đình học tại trường thời trang Trung Quốc từ hai quan chức Trung Quốc. Bà Claiborne cũng nói dối về sự tương tác bằng cách báo cáo “ảo”, gọi những lần gặp gỡ là “cuộc phỏng vấn với các nhà điều tra lý lịch chính phủ”. Tuy nhiên bà không bị kết tội gián điệp.

Theo tài liệu bào chữa, bà Claiborne đã gặp các quan chức tình báo hàng tháng trong khi làm việc ở Trung Quốc và nhiều lần trao phong bì chứa thông tin, tài liệu không công khai về các phong trào cũng như nội dung thảo luận của nhà ngoại giao Mỹ cho đối tác.

"Candace Marie Claiborne đã trao đổi thông tin toàn vẹn và không công khai của chính phủ Mỹ để đổi lấy tiền mặt cùng các quà tặng khác từ các gián điệp nước ngoài trong khi biết thân phận thực sự của họ”, ông John Demers, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp nói.

Trong phiên toà xét xử hôm 24/4, bà Claiborne, 63 tuổi, nói với thẩm phán rằng bản thân muốn "nhận tội" với âm mưu lừa gạt chính phủ. Thẩm phán Randolph D. Moss sau đó chấp nhận thỏa thuận bào chữa. Bà phải đối mặt với mức án tối đa 5 năm tù.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-quan-chuc-bo-ngoai-giao-my-ban-thong-tin-mat-cho-tinh-bao-trung-quoc-a272717.html