+Aa-
    Zalo

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố 3 tội danh mới

    ĐS&PL Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố với 3 tội danh mới về rửa tiền, liên quan đến cuộc điều tra bê bối hàng tỷ USD của Quỹ 1MDB.

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak bị truy tố với 3 tội danh mới về rửa tiền, liên quan đến cuộc điều tra bê bối hàng tỷ USD của Quỹ 1MDB.

    Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak. - Ảnh: AP

    Sáng 8/8, ông Najib Razak đã có mặt tại Tòa án Kuala Lumpur để tham dự phiên tòa. Tòa án đã công bố thêm 3 tội danh mới truy tố đối với ông Najib về việc rửa tiền, bên cạnh ba tội danh về lạm dụng tín nhiệm và một tội danh về lạm dụng quyền lực.

    Thẩm phán đồng thời tuyên bố sẽ chuyển vụ xét xử ông Najib Razak lên tòa thượng thẩm. Thẩm phán tòa án cũng tiếp tục cho ông Najib Razak được tại ngoại sau khi nộp khoản bảo lãnh mới liên quan đến các tội danh nói trên.

    Các cáo buộc đối với cựu thủ tướng Malaysia được đưa ra dựa trên 3 giao dịch điện tử có giá trị 42 triệu ringgit (10 triệu USD) từ SRC International, chi nhánh trực thuộc quỹ đầu tư phát triển nhà nước 1MDB, chuyển tới tài khoản cá nhân của ông Najib Razak.

    Tội danh rửa tiền ở Malaysia có thể phải chịu mức án lên tới 15 năm tù và phạt số tiền gấp ít nhất 5 lần giá trị của các giao dịch phi pháp.

    Bên cạnh đó, cho đến nay, cựu Thủ tướng Malayssia luôn khẳng định mình vô tội.

    Ông Najib (65 tuổi) và gia đình đã bị điều tra bổ sung từ tháng 5 vừa qua, sau khi cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad trở lại nắm quyền sau cuộc bầu cử vừa qua. Ông Mahathir đã mở lại cuộc điều tra Quỹ 1MDB và cấm ông Najib và vợ là bà Rosmah Mansor ra nước ngoài.

    Đầu tháng 7 vừa qua, ông Najib đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở Kuala Lumpur. Tòa thượng thẩm Kuala Lumpur ngày 4/7 truy tố ông Najib với 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và một tội danh về lạm dụng quyền lực cũng liên quan đến số tiền 42 triệu ringgit trên. Mỗi cáo buộc này đều khiến ông Najib Razak đối mặt với 20 năm tù giam.

    Quỹ Đầu tư nhà nước 1Malaysia là quỹ đầu tư do ông Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

    Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-malaysia-najib-razak-bi-truy-to-3-toi-danh-moi-a239394.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan