Cựu Thủ tướng Pháp Edourard Balladur bị đưa ra xét xử vì liên quan tới tiền lót tay?


Thứ 3, 01/10/2019 | 12:56


Cùng sự kiện

Ông Edourard Balladur sẽ phải xuất hiện trước Tòa Tư pháp của Cộng hòa Pháp, vì những cáo buộc liên quan tới khoản tiền lót tay từ một thương vụ vũ khí.

Ông Edourard Balladur sẽ phải xuất hiện trước Tòa Tư pháp của Cộng hòa Pháp, vì những cáo buộc liên quan tới khoản tiền lót tay từ một thương vụ vũ khí với Pakistan.

Cựu Thủ tướng Pháp Edourard Balladur. Ảnh: AP

Công tố viên hàng đầu của Pháp Francois Molins ngày 1/10 cho biết, Cựu Thủ tướng Pháp Edourard Balladur sẽ phải ra hầu tòa trước Tòa án Công lý Cộng hòa Pháp, được thành lập để xét xử các vụ án liên quan tới các cựu thành viên và thành viên chính phủ đương nhiệm. 

Ông Be Edourard Balladur bị cáo buộc liên quan tới khoản tiền lót tay từ một thương vụ vũ khí với Pakistan vốn giúp tài trợ cho ông chạy đua vào ghế tổng thống hồi năm 1995.

Tuy nhiên, nỗ lực chạy đua này đã thất bại.

Cụ thể các nhà điều tra đang làm sáng tỏ liệu các khoản hoa hồng từ thương vụ bán 3 tàu ngầm Agosta cho Pakistan trong những năm 1990 có được sử dụng để tài trợ chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 1995 của ông Balladur hay không. Tại cuộc bầu cử này, ông Balladur đã thất bại trước ứng cử viên Jacques Chirac.

Các thỏa thuận bán vũ khí với Pakistan và các khoản tiền lót tay đã bị đưa ra ánh sáng trong cuộc điều tra về vụ đánh bom liều chết hồi năm 2002 ở thành phố Karachi của Pakistan nhằm vào một xe buýt chở các kỹ sư Pháp khiến 11 người thiệt mạng. Các nạn nhân đều làm việc trong dự án tàu ngầm này. Giới chức Pakistan cho rằng vụ tấn công do phiến quân Hồi giáo tiến hành. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy vụ tấn công dường như là nhằm trả thù việc các khoản tiền hoa hồng chưa được chi trả.

Ông Balladur giữ chức Thủ tướng Pháp giai đoạn 1993-1995.

Một nguồn tin tư pháp cho hay, ngoài cựu Thủ tướng Balladur, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Francois Leotard cũng sẽ bị đưa ra xét xử. Cả hai nhân vật này đều đã bác bỏ mọi hành vi sai phạm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-tuong-phap-edourard-balladur-bi-dua-ra-xet-xu-vi-lien-quan-toi-tien-lot-tay-a295232.html