Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng


Thứ 2, 23/11/2020 | 14:27


Cùng sự kiện

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phải ra hầu tòa và trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Paris bị xét xử do vấn đề tham nhũng.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phải ra hầu tòa và trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Paris bị xét xử do vấn đề tham nhũng.

Ngày 23/11, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã phải ra hầu tòa do các cáo buộc tham nhũng từ năm 2014. Theo đó, ông Sarkozy bị buộc tội hối lộ các thẩm phán để đổi lấy thông tin về cuộc điều tra các sai phạm của ông. 

Ông Sarkozy đã ra hầu tòa cùng luật sư của mình là ông Thierry Herzog, 65 tuổi và thẩm phán Gilbert Azibert, 73 tuổi. Theo hãng tin ABC, các bị cáo sẽ phải đối mặt với bản án tối đa 10 năm tù giam nếu bị kết án. 

Ông Sarkozy có khả năng phải đối mặt với bản án 10 năm tù giam vì hành vi tham nhũng. Ảnh: Reuters

Được biết, ông Sarkozy và ông Herzog bị nghi có hành vi hối lộ ông Azibert để đổi lấy thông tin về cuộc điều tra liên quan tới số tiền tài trợ bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 đến từ người phụ nữ giàu nhất Pháp, Liliane Bettencourt, người thừa kế thương hiệu L'Oreal. Theo đó, cựu tổng thống Pháp hứa hẹn sẽ sắp xếp cho ông Azibert một công việc ở Monaco.

Chưa hết, năm 2014, khi cựu tổng thống Pháp sử dụng chiếc điện thoại di động bí mật, đăng ký dưới bí danh Paul Bismuth, để trao đổi riêng với luật sư Herzog và thẩm phán Azibert. Giái thích về vấn đề này ông Sarkozy cho biết ông dùng điện thoại riêng để tránh bị nghe lén trái phép. Trong khi đó, các công tố viên nghi ngờ mục đích của họ là để che giấu các cuộc trao đổi của mình để tránh các điều tra viên khai thác.

Theo đó, cựu tổng thống Pháp đã bị thẩm vấn trong năm 2014 và cuộc điều tra vẫn kéo dài trong vòng 6 năm qua. Tuy nhiên, ông Sarkozy đã phủ nhận các cáo buộc nhằm vào mình, khẳng định ông chưa từng hối lộ thẩm phám Azibert bởi ông Azibert đã nghỉ hưu vào năm 2014 và không nhận thêm bất kỳ công việc mới nào.

Được biết, một phần bằng chứng được thu giữ được trong cuộc gọi giữa Sarkozy và luật sư Thierry Herzog cáo buộc ông Sarkozy đã nhận khoảng 60 triệu USD từ lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hồi năm 2007. Ông từng nhiều lần bác bỏ và gọi đây là những cáo buộc "nực cười". 

Cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy là lãnh đạo đầu tiên của Pháp bị điều tra và phải hầu tòa do các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, người tiền nhiệm của ông Sarkozy, ông Jacques Chirac, đã bị kết tội vào năm 2011 vì lạm dụng tiền công, vi phạm lòng tin và xung đột lợi ích và bị kết án tù treo hai năm vì những hành động trong thời gian làm thị trưởng Paris.

Ông Sarkozy từng giữ chức tổng thống Pháp từ năm 2007-2012. Ông tái tranh cử năm 2012 nhưng thất bại ở vòng đầu và tuyên bố rút lui trước ứng viên đảng Xã hội Francois Hollande.

Minh Hạnh (Theo ABC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thong-phap-nicolas-sarkozy-hau-toa-vi-cao-buoc-tham-nhung-a347006.html