+Aa-
    Zalo

    Đại sứ Mỹ cảnh báo Nga về ‘hậu quả thảm khốc’ nếu tiếp tục không kích ở Syria

    ĐS&PL Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley cảnh báo Nga và Iran về "hậu quả thảm khốc" nếu họ tiếp tục cuộc không kích vào Idlib - khu vực nổi loạn cuối cùng ở Syria.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley cảnh báo Nga và Iran về "hậu quả thảm khốc" nếu họ tiếp tục cuộc không kích vào Idlib - khu vực nổi loạn cuối cùng ở Syria.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley. Ảnh: Getty

    Tại phiên họp thứ 2 của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình Idlib trong 4 ngày, bà Haley nhận định rằng "thế giới đã thấy một sự leo thang quân sự rõ ràng" trong tháng 9 này bởi Nga và chính phủ Syria. Họ đã tiến hành hơn 100 cuộc không kích, sử dụng "bom thùng, tên lửa và pháo binh" trong một nỗ lực để chiếm lại tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân và khủng bố Syria sau hơn 7 năm chiến tranh.

    Ngoài ra, bà Nikki Haley cũng cáo buộc Nga và Iran ít quan tâm đến giải pháp chính trị và cho rằng họ "chỉ quan tâm đến cuộc chinh phục quân sự". "Nếu chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Nga và Iran tiếp tục đi theo con đường của họ, hậu quả sẽ rất thảm khốc", đại sứ Mỹ khẳng định.

    “Tôi muốn khẳng định lại những gì tôi đã nói tuần trước với chính quyền Assad và bất kỳ ai dự định sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Khi chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ đáp trả các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học, nghĩa là chúng tôi sẽ theo sát vụ việc”, bà Haley cho biết thêm.

    Về phần mình, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia kiên quyết rằng “Syria không sử dụng vũ khí hóa học”. Theo ông Nebenzia, xét cả trên nền tảng nhân đạo và chính trị, việc cho rằng chính quyền Assad sử dụng vũ khí hóa học là ý tưởng “điên rồ” vì điều đó chắc chắn sẽ kích động Mỹ và các nước khác tấn công Syria.

    Cũng trong ngày hôm qua (11/9), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chối bình luận về việc liệu Washington có triển khai hoạt động quân sự nhằm vào chính quyền Syria hay không nếu phát hiện Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, ông Mattis cho biết Tổng thống Assad “đã được cảnh báo” từ trước.

    “Tôi sẽ không nói trước với thế giới về những gì chúng tôi dự định làm. Đó không phải phong cách của tôi”, Bộ trưởng Mattis nói khi được hỏi về cách thức đáp trả của quân đội Mỹ nếu phát hiện chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Idlib.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-my-canh-bao-nga-ve-hau-qua-tham-khoc-neu-tiep-tuc-khong-kich-o-syria-a243675.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan