Đại sứ Trung Quốc cảnh báo Canada hậu quả nếu cấm Huawei


Thứ 6, 18/01/2019 | 03:56


Cùng sự kiện

Đại sứ Trung Quốc tại Canada đã cảnh báo Ottawa ngừng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong căng thẳng với Bắc Kinh, đồng thời khẳng định sẵn sàng đáp trả.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada đã cảnh báo Ottawa ngừng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong căng thẳng với Bắc Kinh, đồng thời khẳng định sẵn sàng đáp trả.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye. Ảnh: SCMP

Trong một sự kiện báo chí tại đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa, ông Lu Shaye cho biết vụ bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn Mạnh Vãn Châu là một hành động “sau lưng” của Canada với Trung Quốc.

Ông Lu cũng cảnh báo về hậu quả nếu Canada cấm cửa Huawei khỏi nghiên cứu, phát triển mạng 5G mới ở quốc gia này. Đại sứ Trung Quốc cũng nói thêm rằng Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland không nên sử dụng hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos để vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, thách thức Trung Quốc.

Về phần mình, bà Freeland nói rằng ưu tiên hàng đầu của bà tại Davos vẫn là hai công dân Canada đang bị giam tại Trung Quốc. Bà tuyên bố sẽ không thay đổi hay lùi bước sau khi nghe phát biểu của ông Lu.

Vào ngày 1/12/2018, Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu – giám đốc tài chính đồng thời là con gái nhà sáng lập tập đoàn Huawei theo yêu cầu từ phía Mỹ. Washington sau đó muốn dẫn độ bà Mạnh với cáo buộc lừa đảo, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.

Đáp lại, Trung Quốc đã bắt giữ hai người Canada, cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Căng thẳng giữa Ottawa và Bắc Kinh ngày càng leo thang sau đó.

Từ thời điểm đó đến nay, chính phủ Canada đã và đang nỗ lực vận động đồng minh tăng sức ép lên Trung Quốc, đòi trả tự do cho ông Kovrig và ông Spavor. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã trao đổi với người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long về vụ việc. Chính phủ Tây Ban Nha cũng ra thông báo bày tỏ quan ngại với Trung Quốc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-su-trung-quoc-canh-bao-canada-hau-qua-neu-cam-huawei-a259855.html