Đám cưới tại Afghanistan nghi bị không kích nhầm, 40 người thiệt mạng


Thứ 3, 24/09/2019 | 09:29


Cùng sự kiện

Lực lượng Afghanistan bị nghi đã không kích nhầm vào một đám cưới khiến 40 người thiệt mạng khi tấn công mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Lực lượng Afghanistan bị nghi đã không kích nhầm vào một đám cưới khiến 40 người thiệt mạng khi tấn công mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Thi thể những người thiệt mạng sau vụ tấn công được đem đi an táng. Ảnh: PA

Cuộc đột kích nhằm vào nơi ẩn náu của phiến quân Hồi giáo xảy ra tại thị trấn Musa Qala, tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan hôm 22/9. Ông Majeed Akhundzada, một quan chức thuộc chính quyền tỉnh Helmand, cho biết cả lực lượng Afghanistan lẫn nước ngoài tham gia chiến dịch này.

Tuy nhiên, một đám cưới diễn ra gần đó cũng bị tấn công. "Chúng tôi đang đến nhà cô dâu, một số người ở bên ngoài và một số vào trong thì vụ đột kích xảy ra. Chúng tôi nói với lực lượng an ninh rằng chúng tôi không phải thành viên Taliban", Mohammad Salim, người sống sót và cũng là người thân của các nạn nhân, cho biết.

“Khoảng 40 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương", ông Majeed Akhundzada, một quan chức thuộc chính quyền tỉnh Helmand thông tin.

Cả quan chức quân đội Afghanistan và Mỹ đều thừa nhận thương vong của dân thường, nhưng cho rằng phiến quân là người chịu trách nhiệm vụ việc.

Giới chức Afghanistan tuyên bố có 22 tay súng thiệt mạng và 14 người, trong đó có 6 người nước ngoài, đã bị bắt.

Đa số các cuộc không kích ở Afghanistan là Mỹ đứng đầu hoặc hỗ trợ tiến hành. Hiện NATO vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc cảnh báo tình trạng ngày càng nhiều thường dân thiệt mạng trong những đợt không kích do lực lượng quân sự Mỹ và Afghanistan tiến hành nhắm vào Taliban, al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mới đây nhất là vụ 32 người thiệt mạng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ. Tuy nhiên, Washington cho rằng, chỉ những người tham gia hỗ trợ lực lượng Taliban mới trở thành mục tiêu của vụ tấn công.

Mộc Miên (Theo theguardian.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-cuoi-tai-afghanistan-nghi-bi-khong-kich-nham-40-nguoi-thiet-mang-a294238.html