Đàm phán thương mại cấp cao Mỹ-Trung sẽ nối lại vào tháng 10


Thứ 2, 23/09/2019 | 23:53


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cùng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ đối thoại với trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc vào tuần tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cùng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ đối thoại với trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc vào tuần tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: NBC

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 23/9 thông báo, đàm phán thương mại cấp cao Mỹ-Trung sẽ được nối lại vào tuần tới tại Washington.

Ông Mnuchin cùng Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ đối thoại với trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc - Phó thủ tướng Lưu Hạc.

Trước đó, sau khi kết thúc đàm phán cấp phó trưởng đoàn, đoàn đàm phán Trung Quốc đã cắt ngắn thời gian chuyến đi và quay trở lại Trung Quốc sớm hơn kế hoạch ban đầu.

Phát biểu với báo giới, ông Mnuchin cho biết, việc đoàn đàm phán Trung Quốc không thăm các nông trại của Mỹ là do phía Mỹ yêu cầu.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã mua 10 lô đậu tương của Mỹ ngày 23/9, sau khi các cuộc đàm phán kết thúc.

Việc Trung Quốc mua các nông sản của Mỹ bao gồm đậu tương - một trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị lớn của Mỹ và thịt lợn, được coi là chìa khóa cho việc hai bên đạt được một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn 1 năm.

Các cuộc đàm phán cấp phó trưởng đoàn đàm phán giữa hai nước đã kết thúc mà không có một thỏa thuận nào được công bố. Tuy nhiên, quan chức hai bên đều cho rằng, các cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp và các cuộc đối đối thoại cấp cao vẫn sẽ diễn ra vào tháng tới như dự kiến.

Từ đầu tháng 9, Mỹ và Trung Quốc bắt đầu áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau.

Theo đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 15% đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 125 tỷ USD, gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép. Trong khi Trung Quốc cũng áp thuế 5% với dầu thô của Mỹ.

Kể từ tháng 10, Mỹ cũng có kế hoạch tăng thuế suất lên 30%, từ mức 25% đã áp dụng với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD.

Hôm 3/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cảnh báo rằng ông sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong nhiệm kỳ hai nếu Bắc Kinh cố tình kéo dài đàm phán thương mại.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dam-phan-thuong-mai-cap-cao-my-trung-se-noi-lai-vao-thang-10-a294144.html