Đảng Cộng hòa tại Arizona có động thái "cứng" về vấn đề kiểm lại phiếu bầu


Thứ 6, 07/05/2021 | 13:16


Đại diện nhóm đảng viên Cộng hòa đang tiến hành kiểm phiếu lại tại bang Arizona tuyên bố họ không cần sự can thiệp và hỗ trợ liên bang với công việc hiện tại.

Đại diện nhóm đảng viên Cộng hòa đang tiến hành kiểm phiếu lại tại bang Arizona (Mỹ) tuyên bố họ không cần sự can thiệp và hỗ trợ liên bang với công việc hiện tại.

Theo Washington Post, một cựu quan chức đảng Cộng hòa tại bang Arizona, cho biết họ đang lên kế hoạch gửi một lá thư lên Bộ Tư pháp Mỹ để bác bỏ những lo ngại liên quan tới quá trình kiểm đếm lại số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. 

Cụ thể, cựu Tổng thư ký bang Arizona Ken Bennett phát biểu: "Đây là vấn đề giữa Thượng viện Arizona và Hạt Maricopa. Chúng tôi không cảm thấy có vấn đề gì để những người bên ngoài can thiệp vào".

Đảng Cộng hòa bang Arizona kiểm đếm lại phiếu bầu tại hạt Maricopa dù cuộc bầu cử đã kết thúc được nửa năm. Ảnh: Arizona Republic

Theo chia sẻ của ông Bennett, những lá phiếu sẽ được bảo vệ kỹ càng 24h tại Khu Tưởng niệm Cựu chiến binh Arizona ở hạt Phoenix. Công ty Cyber Ninjas, công ty phụ trách việc kiểm phiếu lại, sẽ giữ bảo mật tuyệt đối về quá trình này. 

Trước đó, khi có thông tin về kế hoạch kiểm đếm lại phiếu bầu tại bang Arizona, các thành viên đảng Dân chủ và các chuyên gia bầu cử độc lập đã bày tỏ mối bận tâm rằng hoạt động này sẽ gây tổn hại tới nền dân chủ của đất nước.

Được biết, công ty Cyber Ninjas được đắt dưới sự lãnh đạo của ông Douglas Logan, người từng nhiều lần lặp lại các cáo buộc về gian lận bầu cử do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra hồi tháng 12 vừa qua. 

Một quan chức hàng đầu của Bộ Tư pháp trong bộ phận dân quyền của cơ quan này đã cảnh báo rằng cuộc kiểm phiếu này có thể vi phạm luật dân quyền liên bang, đồng thời liệt kê một số lo ngại bao gồm sự an toàn của các lá phiếu.

Tuy nhiên, nhóm đảng viên đảng Cộng hòa vẫn quyết định kiểm đếm lại phiếu bầu tổng thống tại hả Maricopa, hạt đông dân nhất của Arizona, dù cuộc bầu cử đã kết thúc được nửa năm. Nhiều người cho rằng nguyên của việc này là bởi đảng Cộng hòa không chịu chấp nhận kết quả thua tại Arizona, một thành trì vốn đã "ngả đỏ" trong nhiều thập kỷ. Bên cạnh đó, đây còn được xem là một nỗ lực nhằm xoa dịu sự thất vọng và phẫn nộ của những cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Lên tiếng về vấn đề này, ông Trump đã bày tỏ sự ủng hộ và ca ngợi sự dũng cảm của những cử tri yêu nước tại Arizona. 

Được biết, trước đây, cựu Tổng thống Trump từng nhiều lần đưa ra các cáo buộc về gian lận bầu cử và đã yêu cầu kiểm đếm lại phiếu bầu tại các bang chiến địa, bao gồm cả Arizona. Tuy nhiên, kết quả cuộc kiểm phiếu không thay đổi và chiến thắng cuối cùng đã gọi tên Tổng thống đương nhiệm Joe Biden. 

Minh Hạnh (Theo THe Hill)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cong-hoa-tai-arizona-co-dong-thai-cung-ve-van-de-kiem-lai-phieu-bau-a364928.html