+Aa-
    Zalo

    Đảng Dân chủ cân nhắc kế hoạch ngăn cựu Tổng thống Trump tái tranh cử

    ĐS&PL Các đảng viên đảng Dân chủ cho biết họ đang cân nhắc việc viện dẫn Tu chính ánh 14 để ngăn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tranh cử.

    Các đảng viên đảng Dân chủ cho biết họ đang cân nhắc việc viện dẫn Tu chính ánh 14 để ngăn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tranh cử.

    Các cuộc thảo luận về việc viện dẫn Tu chính án 14 để ngăn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở giai đoạn đầu, trong đó, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng đây vẫn chưa phải giải pháp tối ưu nhất của vấn đề. 

    Thượng nghị sĩ Tim Kaine (D-Va.) cho biết: "Đó là một ý tưởng mà tôi nghĩ rằng mọi người đang cân nhắc". Theo ông Kaine, ông khá tự tin rằng Quốc hội sẽ thực hiện những sửa đổi theo tu chính án. 

    Bên cạnh đó, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mong muốn tìm ra một con đường để hướng sự tập trung tối đa của dư luận vào những chương trình nghị sự của tân Tổng thống Joe Biden và phó Tổng thống Kamala Harris.

    Đảng Dân chủ đang cân nhắc viện dẫn Tu chính án ngăn cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử. Ảnh: RTE

    Thượng nghị sĩ Chris Murphy (D-Conn.), cho rằng vẫn còn nhiều thời gian để thảo luận về vấn đề này nhưng việc sử dụng Tu chính án thứ 14 là một khả năng "gần như chắc chắn". 

    Ông phát biểu: "Những câu hỏi đầu tiên về đề xuất này là về tính hợp hiến. Nhưng tôi chắc chắn rằng việc sử dụng Tu chính án 14 là một con đường song song với và riêng biệt với việc luận tội cựu tổng thống".

    Được biết, đảng Dân chủ muốn sử dụng Tu chính án 14 nhằm ngăn chặn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tái tranh cử. Vấn đề này được cân nhắc sau cuộc biểu tình bạo loạn hôm 6/1. Trong đó, đảng Dân chủ cùng nhiều chính trị gia đã đồng loạt lên án mối liên quan của cựu tổng thống Mỹ với vụ việc. 

    Cụ thể, ngày 6/1, ông Trump đã kêu gọi người ủng hộ đi bộ biểu tình đến toà nhà Quốc hội để cổ vũ tinh thần nhưng nghị sĩ đảng Cộng hoà đứng lên thách thức kết quả bầu cử. Tuy nhiên, diễn biến cuộc biểu tình đã nhanh chóng chuyển thành bạo loạn khi một nhóm người quá khích đạp đổ rào chắn, tràn vào trong toà nhà Quốc hội đập phá, gây gián đoạn cuộc họp. 

    Sau sự việc trên, Hạ viện đã nhanh chóng bỏ phiếu đi tới quyết định luận tội cựu tổng thống Mỹ. Phiên toà điều trận luận tội ông Trump dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 2, khi đội ngũ pháp lý của ông chuẩn bị sẵn sàng để biện hộ.

    Việc kết tội cựu Tổng thống Trump cần sự đồng thuận của toàn bộ thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện cùng ít nhất 17 thượng nghị đảng Cộng hoà. Dù các quan chức đảng Cộng hoà như Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã chỉ trích ông Trump về vụ bạo loạn nhưng chưa có thành viên nào trong đảng khẳng định sẽ bỏ phiếu kết tội ông.

    Minh Hạnh (Theo The Hill)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-dan-chu-can-nhac-ke-hoach-ngan-cuu-tong-thong-trump-tai-tranh-cu-a353734.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan