Đảng Pheu Thai tuyên bố thành lập liên minh 6 đảng, nắm quyền kiểm soát Hạ viện Thái Lan


Thứ 4, 27/03/2019 | 12:31


Cùng sự kiện

Đảng Pheu Thai đã vượt lên trước Đảng ủng hộ quân đội Phalang Pracharath để tuyên bố liên minh với 6 đảng khác, nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện Thái Lan.

Đảng Pheu Thai đã vượt lên trước Đảng ủng hộ quân đội Phalang Pracharath để tuyên bố liên minh với 6 đảng khác, nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện Thái Lan.

Đảng Pheu Thai đứng lên thành lập liên minh 6 đảng. Ảnh: Getty

“Từ trước đến nay, chúng tôi luôn muốn ngăn chặn quyền lực của Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia Thái Lan (NCPO)”, bà Sudarat Keyuraphan, một trong những ứng viên Thủ tướng Thái Lan cho hay. “Chúng tôi muốn thực hiện những mong muốn của người dân, vì chúng tôi đã chiếm được đa số. Chúng tôi có ít nhất 255/500 ghế trong Hạ viện, mặc dù đó chưa phải là số lượng cuối cùng”.

Tổng thư ký đảng Pheu Thai Phumtham Wechayachai nói với các phóng viên rằng mặt trận dân chủ hiện tại bao gồm các đảng Future Forward , Pheu Chart, Prachachart, Seri Ruam Thai, Thai People Power và New Economy.

Lãnh đạo của các đảng liên minh bao gồm Thanathorn Juangroongruangkit từ Future Forward, Sereepisut Temeeyavets từ Seri Ruam Thai và Wan Muhamad Noor Matha từ Prachachart cũng có mặt tại cuộc họp báo được tổ chức vào sáng hôm nay (27/3). Lãnh đạo đảng New Economy, ông Mingkwan Sangsuwan đã vắng mặt nhưng sau đó khẳng định sẽ tổ chức một cuộc họp báo riêng.

Kết quả cuộc bầu cử hôm 24/3 tại Thái Lan vẫn đang gây nghi ngờ lớn, với việc số liệu chưa chính thức sẽ bị trì hoãn công bố ít nhất cho đến ngày 29/3 cùng những cáo buộc về tình trạng mua phiếu và kiểm phiếu trái quy định. Kết quả sơ bộ cho thấy đảng Palang Pracharat thân quân đội sẽ có đủ phiếu bầu để giúp Tướng Prayut Chan-o-cha tiếp tục giữ ghế Thủ tướng Thái Lan.

Tuyên bố giành chiến thắng tại Hạ viện và lập liên minh đảng của Pheu Thai đưa ra mặc dù Ủy ban bầu cử Thái Lan dự kiến chỉ công bố kết quả bầu cử chính thức vào đầu tháng 5 tới.

Đến nay, Ủy ban bầu cử Thái Lan chỉ công bố kết quả bầu cử sơ bộ với đảng Palang Pracharath thân quân đội Palang Pracharath giành đa số phiếu phổ thông. Tại Hạ viện, đảng Pheu Thai giành 137 ghế, đảng Palang Pracharath giành 97 ghế, đảng Future Forward giành 30 ghế.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Khaosod, Straitstimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-pheu-thai-tuyen-bo-thanh-lap-lien-minh-6-dang-nam-quyen-kiem-soat-ha-vien-thai-lan-a268410.html