Đánh sập tường nhà giam bằng thuốc nổ, gần 30 tù nhân nguy hiểm Brazil vượt ngục


Thứ 6, 10/07/2020 | 03:03


Cùng sự kiện

27 tù nhân đã trốn qua một bức tường của nhà tù tại thành phố Limoneiro, thuộc bang Pernambuco, Đông Bắc Brazil.

27 tù nhân đã trốn qua một bức tường của nhà tù tại thành phố Limoneiro, thuộc bang Pernambuco, Đông Bắc Brazil.

Cảnh sát Brazil trong một chiến dịch truy quét tội phạm. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ việc xảy ra vào khoảng 4h ngày 9/7 (giờ địa phương). Bức tường nhà tù đã được các đồng phạm có vũ trang ở bên ngoài phá hủy bằng chất nổ từ trước. 

Lực lượng an ninh sau đó đẩy lùi nhóm tội phạm được trang bị hỏa lực mạnh này, chặn đứng nguy cơ hàng trăm tù nhân khác trốn thoát.

Đây là vụ vượt ngục thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần ở quốc gia này. Trước đó, hôm 5/7, 34 tù nhân đã trốn thoát thành công khỏi nhà tù thành phố Foz do Iguazu nằm ở biên giới giáp Argentina và Paraguay.

Hồi tháng 1, giám đốc trại giam tại thành phố Pedro Juan Caballero, gần biên giới với Brazil, cùng 6 quản ngục đã bị sa thải sau khi một vụ vượt ngục xảy ra, khiến 76 tù nhân thoát ra ngoài, bao gồm 40 tù nhân người Brazil và 36 người Paraguay. 

"Đó là một kế hoạch diễn ra trong nhiều ngày và các quản ngục không thể không nhận ra rằng bọn chúng đang vượt ngục. Rõ ràng đây là một kế hoạch đã được chi tiền" - Bộ trưởng Tư pháp Paraguay Cecilia Perez  nói với đài phát thanh địa phương Monumental, và nói thêm rằng những kẻ vượt ngục là "rất nguy hiểm".

Nữ phát ngôn viên cảnh sát Elena Andrada thông tin rằng trong số những kẻ vượt ngục có những người đã tham gia vào cuộc thảm sát hồi tháng 6/2019 tại trại giam San Pedro. Những tù nhân đã đào một đường hầm "như trong phim ảnh với đầy đủ ánh sáng", chạy dài bên dưới nhà tắm của một tù nhân và chỉ cách chốt canh gác gần nhất có 25m.

Các nhà điều tra cũng tìm thấy hàng trăm bao cát trong một phòng giam trong khi BBC cho biết chỉ có một tù nhân bị bắt lại khi đang trốn thoát qua đường hầm và cho rằng đường hầm này dùng để ngụy trang khi thực chất các tù nhân trong vụ trốn ngục đã được phép đi khỏi trại giam bằng... cổng chính.

Theo Cục Hình sự Quốc gia Brazil (Depen), có khoảng 750.000 tù nhân đang bị giam giữ trong các nhà tù của quốc gia Nam Mỹ này, cao hơn 76% so với sức chứa của các nhà giam.

Nhà tù Limoneiro, nơi vừa xảy ra cuộc vượt ngục, có sức chứa 550 tù nhân nhưng hiện đang phải giam giữ hơn 1.970 tội phạm.

Brazil hiện có tổng cộng 1.759.103 ca nhiễm và 69.254 ca tử vong do Covid-19. Sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã làm phức tạp thêm tình hình ở các nhà tù Brazil, theo worldometers.info. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-sap-tuong-nha-giam-bang-thuoc-no-gan-30-tu-nhan-nguy-hiem-brazil-vuot-nguc-a330352.html