+Aa-
    Zalo

    Danh tính "nghi phạm bí ẩn" trong vụ không tặc 11/9 ở Mỹ sắp được công bố

    ĐS&PL Bộ Tư pháp Mỹ sẽ công bố danh tính một cá nhân được cho là có liên quan với chính phủ Arab Saudi bị cáo buộc hỗ trợ al-Qaeda trong vụ khủng bố 11/9.

    Bộ Tư pháp Mỹ sẽ công bố danh tính một cá nhân được cho là có liên quan với chính phủ Arab Saudi bị cáo buộc hỗ trợ al-Qaeda trong vụ khủng bố 11/9.

    Vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters 

    AP đưa tin, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ công bố danh tính một người có liên hệ với chính phủ Arab Saudi bị cáo buộc hỗ trợ al-Qaeda trong vụ khủng bố 11/9.

    Đến thời điểm hiện tại, danh tính người này vẫn được báo mật chặt chẽ nhưng nhiều khả năng sẽ được cung cấp cho các luật sư đại diện cho gia đình những nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9/2001.

    Trong vụ kiện của mình, thân nhân các nạn nhân nghi ngờ chính phủ Arab Saudi có vai trò trong việc giúp đỡ những kẻ khủng bố.

    "Cục Điều tra Liên bang (FBI) nhận thấy nhu cầu và mong muốn của gia đình các nạn nhân trong việc hiểu được chuyện gì đã xảy ra với những người thân yêu của họ, đồng thời buộc những kẻ liên quan phải chịu trách nhiệm", các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong hồ sơ nộp lên tòa án hôm qua. Các công tố viên sau đó có thể kiến nghị Bộ Tư pháp công bố danh tính người này ở phạm vi rộng rãi hơn.

    Động thái được FBI và Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra sau những áp lực từ phía gia đình các nạn nhân vụ 11/9 trong nhiều năm. Cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng này từ lâu đã đe dọa uy tín của chính phủ Arab Saudi, dù họ nhiều lần phủ nhận mối liên hệ với nhóm phiến quân al-Qaeda.

    Nhóm không tặc thuộc al-Qaeda ngày 11/9/2001 khống chế hai máy bay chở khách lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan, New York, khiến cả hai tòa tháp cao 110 tầng sụp đổ và gần 3.000 người thiệt mạng.

    Đồng thời, chúng còn cướp hai máy bay dân dụng khác, trong đó một chiếc đâm vào Lầu Năm Góc, chiếc còn lại rơi xuống cánh đồng gần thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania. 15 trong số 19 kẻ tiến hành vụ khủng bố tới từ Arab Saudi.

    Theo CNN, nhân vật bí ẩn nêu trên bị nghi hỗ trợ 2 vụ cướp máy bay.

    Ủy ban 11/9 được thành lập bởi Quốc hội Mỹ khẳng định hồi 2004 rằng họ không phát hiện chứng cứ cho thấy chính phủ hay bất kỳ quan chức cấp cao Ả Rập Saudi nào hỗ trợ al Qaeda.

    Dù vậy, nhiều thành viên giấu tên của ủy ban này nói rằng lời khẳng định trên được đưa ra theo sau một cuộc điều tra chưa thực sự toàn diện về vai trò của chính phủ Ả Rập Saudi.

    Danh tính nghi phạm mà Bộ Tư pháp Mỹ chuẩn bị công bố xuất phát từ bản tóm tắt điều tra hồi năm 2012 của Cục Điều tra Liên bang (FBI) nhằm vào 3 cá nhân bị nghi hỗ trợ chỗ ở, tài chính và các khóa huấn luyện bay cho 2 kẻ cướp máy bay ở Nam California trước sự kiện 11/9.

    Hai trong số 3 cá nhân trên đã được công bố danh tính là Fahad al-Thumairy và Omar Ahmed al-Bayoumi.

    Nhóm luật sư đại điện cho gia đình các nạn nhân cho biết, nghi phạm bí ẩn thứ 3 nhiều khả năng là quan chức cấp cao của chính phủ Ả Rập Saudi, bởi báo cáo của FBI nêu rõ y "ra lệnh" cho al-Thumairy và al-Bayoum "hỗ trợ không tặc".

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-tinh-nghi-pham-bi-an-trong-vu-khong-tac-119-o-my-sap-duoc-cong-bo-a292642.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan