Dịch bệnh Covid-19 không ngừng lan rộng, châu Âu nâng mức độ cảnh báo rủi ro


Thứ 3, 03/03/2020 | 12:45


Cùng sự kiện

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã phải nâng mức độ rủi ro của dịch bệnh lên "trung bình đến cao".

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã phải nâng mức độ rủi ro của dịch bệnh lên "trung bình đến cao".

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã phải nâng mức độ rủi ro của dịch bệnh Covid-19 lên "trung bình đến cao". Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa Xã, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở các nước châu Âu tiếp tục gia tăng, đặc biệt trong đó số ca mắc bệnh ở Ý đã vượt quá 2.000 người. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã phải nâng mức độ rủi ro của dịch bệnh lên "trung bình đến cao".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von Delane cho biết tại một cuộc họp báo ở Brussels vào ngày 2/3 rằng dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng ở châu Âu và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu đã nâng mức độ rủi ro của dịch bệnh từ "thấp đến trung bình" lên "trung bình đến cao". Von Delane cho biết thêm rằng EU đã ra mắt một nhóm phản ứng nhanh để phối hợp chia sẻ thông tin và kiểm soát dịch bệnh.

Bộ Y tế Latvia vào ngày 2/3 cũng đã công bố trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo báo cáo, bệnh nhân này đã tới Ý, đi qua Munich, Đức và trở về thành phố Riga, Latvia vào chiều ngày 29/2. Bệnh nhân đã được gửi đến Trung tâm bệnh truyền nhiễm Latvia để điều trị cách ly.

Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Công dân Ý và Ủy viên Ủy ban Ứng phó khẩn cấp với dịch Covid-19, ông Bruno Borelli, cho biết tính đến 18h ngày 2/3 (giờ địa phương), tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận tại Ý đã lên tới 2.036, tăng thêm 34 so với ngày hôm trước và số người chết tăng lên 52. Ngoài ra đã có 149 người bệnh được chữa khỏi.

Theo dữ liệu do Viện kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đức Robert Koch công bố cho thấy, tính đến 15h 2/3 (giờ địa phương), số ca tích lũy được xác nhận ở Đức đã tăng lên 157, và dịch bệnh lan sang 10 khu vực liên bang ở Đức. Viện Robert Koch đã nâng mức rủi ro bùng phát của Đức từ "thấp đến trung bình" lên "trung bình". Đức cũng đã tuyên bố hủy bỏ Triển lãm thủ công nghiệp và công nghiệp nhẹ quốc tế Munich dự kiến ​​ban đầu diễn ra vào tháng 3 này.

Ông Jerome Salomon, Giám đốc Tổng cục Y tế thuộc Bộ Y tế Pháp, cho biết tính đến 16h ngày 2/3 (giờ địa phương), tổng số ca nhiễm được xác nhận ở nước này là 191, tăng 61 ca so với ngày hôm trước. Ngoài ra đã có thêm 1 ca tử vong mới, đây là ca tử vong thứ 3 do dịch Covid-19 tại Pháp. Pháp cũng phải tuyên bố hủy bỏ Hội chợ Du lịch Paris, dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào giữa tháng 3.

Viện Sức khỏe Cộng đồng và Môi trường Hà Lan cho biết vào ngày 2/3 rằng 8 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 mới đã được xác nhận tại Hà Lan, nâng tổng số ca nhiễm được xác nhận lên tới 18 trường hợp. Một số bệnh nhân trước đó từng đi du lịch đến Ý.

Bộ trưởng Y tế Bỉ Maggie Debroch cho biết vào ngày 2/3 rằng, Bỉ đã có 6 trường hợp mới nhiễm dịch Covid-19 và tất cả họ đã đến miền bắc Italy trước đó. Tổng số trường hợp được xác nhận tại Bỉ đã lên 8 người.

Một trường hợp viêm phổi mạch vành mới được xác nhận vào ngày 2/3 tại thành phố cảng Rijeka, Croatia và nâng tổng số ca nhiễm được xác nhận tại nước này lên 8 trường hợp. Trong số đó, 3 trường hợp được điều trị cách ly ở thủ đô Zagreb và 5 trường hợp được điều trị cách ly ở Rijeka. Chính quyền Croatia đã kêu gọi Zagreb và Rijeka kiềm chế tổ chức các cuộc họp công khai.

Bộ Y tế Bồ Đào Nha cũng đã xác nhận 2 trường hợp viêm phổi do SARS-CoC-2 tại thành phố phía bắc Porto. Một người đã đi Ý vào kỳ nghỉ, còn người kia làm việc ở Tây Ban Nha.

Bộ Tư lệnh phòng chống dịch bệnh Nga cho biết vào ngày 2/3 rằng 1 công dân Nga trở về từ Ý bị nhiễm dịch Covid-19. Bệnh nhân hiện đang trong tình trạng thể chất ổn định, và người nhân viên mà anh ta đã tiếp xúc cũng đang được cách ly theo dõi.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, đặt tại Stockholm, Thụy Điển, cho biết vào ngày 2/3, dịch cúm mùa hiện nay vốn đã gây áp lực lớn cho hệ thống dịch vụ y tế châu Âu. Nếu số ca nhiễm dịch Covid-19 tăng mạnh, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống dịch vụ y tế ở châu lục này.

Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-benh-covid-19-khong-ngung-lan-rong-chau-au-nang-muc-do-canh-bao-rui-ro-a313853.html